Liên minh cầm quyền Malaysia chiến thắng tổng tuyển cử

06/05/2013 08:00 GMT+7

(TNO) Liên minh cầm quyền tại Malaysia vẫn tiếp tục nắm quyền điều hành đất nước sau chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 5.5, trong khi lãnh đạo đảng đối lập lại từ chối thừa nhận thất bại vì cho rằng có gian lận trong kết quả kiểm phiếu.

AFP đưa tin cho biết liên minh cầm quyền Mặt trận Quốc gia do Thủ tướng Najib Razak đứng đầu đã giành được 133 ghế để duy trì được số lượng đại đa số trong tổng số 222 ghế của Quốc hội. Phe đối lập chỉ giành được 89 ghế.

Sau khi cuộc bầu cử kết thúc, ông Najib, 59 tuổi, kêu gọi cử tri Malaysia một tinh thần “hòa giải” và bác bỏ các cáo buộc về kết quả của cuộc bỏ phiếu, vốn có tỉ lệ cử tri đi bầu đạt mức kỷ lục 80% trong tổng số 13 triệu cử tri đăng ky đi bầu.

Trong khi đó, ông Anwar Ibrahim, lãnh đạo Liên minh Nhân Dân đối lập, lại cáo buộc rằng có gian lận trong kết quả bầu cử sau khi các kết quả kiểm phiếu càng về sau càng cho thấy liên minh cầm quyền liên tục nới rộng khoảng cách.

“Đây là cuộc bầu cử mà chúng tôi cho rằng có gian lận và Ủy ban Bầu cử đã không hoàn thành trách nhiệm của mình”, ông Anwar nói với các phóng viên sau khi kết quả bầu cử được công bố.

Được biết, nhiều cử tri Malaysia đã lên các diễn đàn trực tuyến vào hôm 5.5 để tố cáo liên minh cầm quyền Mặt trận Quốc gia và Ủy ban Bầu cử có hành vi gian lận, nói rằng loại mực dùng để đánh dấu cử tri nhằm chống gian lận trong bầu cử mà Thủ tướng Najib tuyên bố khó phai có thể tẩy đi một cách dễ dàng.

Ngoài ra, nhiều người còn trưng ra video và hình ảnh của những người nước ngoài được cho là đã được cài vào bỏ phiếu, theo AFP.

Hoàng Uy 

>> Malaysia chuẩn bị bầu cử “sinh tử”
>> Malaysia ấn định tổng tuyển cử vào ngày 5.5
>> Thủ tướng Malaysia giải tán quốc hội
>> Tàu chiến Trung Quốc tiến sát Malaysia
>> Quân đội Malaysia trấn giữ bờ biển gần Philippines  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.