Liên minh Iran-Nga-Thổ Nhĩ Kỳ đạt thoả thuận về tình hình Syria

25/01/2017 09:33 GMT+7

Cuộc hội đàm về tình hình Syria tại thủ đô Astana (Kazakhstan) đã kết thúc với cam kết của các nước về việc gia tăng thoả thuận ngừng bắn và tiếp tục chiến dịch quân sự chống IS và đồng minh của al-Qaeda.

Sau khi cuộc đàm phán giữa phe chính phủ và phe đối lập Syria tại Astana (Kazakhstan) kết thúc, ba nước Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24.1 ra tuyên bố chung cam kết về việc gia tăng thời hạn thoả thuận ngừng bắn, theo AP.
Ba nước này cam kết sử dụng sức ảnh hưởng để củng cố thoả thuận ngừng bắn tại Syria, vốn kéo dài từ ngày 30.12.2016. Bên cạnh đó là thiết lập cơ chế 3 bên nhằm giám sát việc tuân thủ thoả thuận và ngăn ngừa sự gây hấn.
Cam kết quan trọng thứ hai là cùng thực hiện chiến dịch quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và vây cánh của al-Qaeda. Cuối cùng là tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hoà bình khác về tình hình Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc.
Theo The Washington Post, Bộ Ngoại giao Mỹ đã tuyên bố hoan nghênh những hành động giúp giảm tình trạng bạo lực và thống khổ tại Syria. Mỹ tham gia hội nghị tại Kazakhstan với vai trò quan sát viên.
Đại diện 2 phe tại Syria dù tham gia cuộc đàm phán ở Astana nhưng không thuộc các thành viên ký kết thoả thuận trên. The Washington Post cho rằng điều này đồng nghĩa số mệnh của người Syria giờ được các thế lực bên ngoài, có lợi ích từ cuộc nội chiến Syria, quyết định.
Báo Mỹ cho hay cả phe chính phủ và phe đối lập Syria đều không vừa lòng với một số điều khoản trong thoả thuận giữa Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ và nghi ngờ thoả thuận này khó mang lại một lệnh ngừng bắn lâu dài.
Ngoài ra, thoả thuận dự kiến còn làm phức tạp thêm một số mối quan hệ. Theo đó, việc Iran trở thành thành viên của liên minh 3 bên chống IS tại Syria sẽ gây trở ngại cho việc chính quyền Mỹ dưới thời ông Trump muốn hợp tác với Nga để chống IS. Bên cạnh đó, Thổ Nhĩ Kỳ từ chỗ hỗ trợ phe nổi dậy chống chính quyền Assad, giờ đây lại tham gia chống khủng bố, giúp củng cố vị thế cho Assad.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.