Liên minh ma quỷ ở Mỹ Latin

10/01/2017 10:00 GMT+7

Châu Mỹ Latin đang nổi lên như một “vùng đất hứa” cho các tổ chức khủng bố hoạt động và huy động tài lực tấn công nước Mỹ.

Mohammed Amadar, còn được biết đến với tên gọi Mohammed Galeb Hamdar, đã bị bắt giữ ở thủ đô Lima (Peru) vào tháng 10.2014 vì cáo buộc âm mưu tấn công khủng bố. Theo trang tin ict.org, Amadar từ Brazil sang Peru để kết hôn với một phụ nữ tên Carmen Carrion Vela mang 2 quốc tịch Peru và Mỹ.
Cảnh sát đã tìm thấy hàng trăm ảnh chụp về những mục tiêu có giá trị cao và cơ sở hạ tầng quan trọng ở Peru cũng như những cơ sở của Israel, bao gồm đại sứ quán ở Lima. Những dấu vết chất nổ TNT, kíp nổ và vật liệu chế tạo bom được tìm thấy trong tầng hầm ngôi nhà của người này. Trong các cuộc điều tra sau đó của giới chức Peru, Amadar thừa nhận là thành viên tổ chức Hezbollah ở Li Băng và đã sắp xếp cuộc hôn nhân giả với Vela làm bình phong để thực hiện âm mưu tấn công. Người vợ hờ này cũng đã bị bắt giữ vào tháng 11.2015.
Trường hợp của Mohammed Amadar là một trong những ví dụ về sự bành trướng của các nhóm Hồi giáo cực đoan ở khu vực Mỹ Latin.
Sự thâm nhập của IS
Tờ Townhall dẫn lời các chuyên gia nhận định sự hiện diện của các phần tử khủng bố ở Mỹ Latin có thể bắt đầu từ các vụ đánh bom Đại sứ quán Israel ở thủ đô Buenos Aires (Argentina) vào năm 1992 và Hiệp hội Do Thái Argentina (AMIA) năm 1994. Các vụ đánh bom này bị cho là do Iran bảo trợ khiến hàng trăm người chết và bị thương.
Gần đây hơn, vào ngày 18.1.2015, công tố viên Argentina Alberto Nisman bị phát hiện tử vong ngay trước ngày ông dự định trình bằng chứng lên quốc hội để chứng minh tổng thống khi đó là bà Cristina Kirchner và nhiều quan chức khác đã bắt tay với chính quyền Iran nhằm che giấu sự dính líu của Tehran vào vụ AMIA.
Ông Joseph Humire, chuyên gia về ảnh hưởng của Iran tại Mỹ Latin, đã gọi đây là “vụ ám sát chính trị quan trọng nhất ở Mỹ Latin trong thế kỷ 21”.
Trang Daily Caller dẫn một báo cáo do Bộ Quốc phòng Tây Ban Nha công bố mới đây xác định châu Mỹ Latin hiện đã trở thành một “ổ khủng bố Hồi giáo”. Tại khu vực này, các tổ chức cực đoan như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Hezbollah hoạt động tự do và quyên góp những khoản tiền lớn nhằm tài trợ hoạt động khủng bố ở những nơi khác.
Theo báo cáo do Viện Nghiên cứu chiến lược Tây Ban Nha (IEEE) biên soạn với tựa đề Hồi giáo quá khích ở Mỹ Latin, từ Hezbollah đến IS, các chính phủ trong khu vực coi chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo là “vấn đề nước ngoài”, và các cơ quan tình báo không được trang bị đầy đủ để xử lý hiểm họa từ các tay súng cực đoan. Chính sự phớt lờ mối đe dọa của khủng bố trong khu vực đã dẫn đến việc một số chính phủ từ chối hợp tác với chính quyền và các cơ quan tình báo của Mỹ.
Các nhóm Hồi giáo như IS và Hezbollah đã hợp tác với các tập đoàn buôn lậu ma túy để quyên góp và rửa những khoản tiền lớn. Báo cáo xác định nhóm El clan Barakat ở Paraguay và nhóm Joumaa ở Colombia là 2 ví dụ điển hình về mối liên hệ “ma quỷ” kể trên. Các chuyên gia quân sự Tây Ban Nha coi các mối liên hệ này như một cuộc “hôn nhân tiện lợi” giữa tội phạm có tổ chức ở Mỹ Latin và các phần tử khủng bố với những mục tiêu và quyền lợi khác nhau. “Mỗi bên đều muốn tận dụng các lợi ích do mối quan hệ này đem lại”, báo cáo nhấn mạnh.
IEEE cảnh báo IS đang bành trướng nhanh chóng ở châu Mỹ Latin. Các chuyên gia của viện này ghi nhận khoảng 100 cá nhân thuộc cộng đồng Hồi giáo lớn ở khu vực đã lên đường sang Syria và Iraq để gia nhập IS trong thời gian gần đây.
Argentina và Brazil có cộng đồng Hồi giáo lớn nhất ở Mỹ Latin với hơn 1 triệu người ở mỗi nước. Venezuela, Mexico, Peru và Chile cũng có những cộng đồng Hồi giáo đang lớn mạnh. Trinidad và Tobago, đảo quốc vùng Caribe nằm ở rìa bắc của châu Mỹ Latin, được xác định là “đặc biệt đáng lo ngại” sau khi chính quyền địa phương ghi nhận có đến 70 công dân sang Trung Đông để gia nhập IS. Giới chức Trinidad và Tobago nói rằng các tay súng Hồi giáo cực đoan ngày nay hoạt động không khác nhóm Jamaat al Muslimeen từng âm mưu đảo chính vào năm 1990.
Đe dọa nước Mỹ
Mối liên hệ mạnh mẽ giữa các nhóm Hồi giáo cực đoan và Mỹ Latin đã phát triển suốt nhiều năm qua, và Tổ chức quan sát phi chính phủ Judicial Watch đã cung cấp thông tin sâu rộng về vấn đề này, đặc biệt liên quan đến Mexico. Với đường biên giới nhiều lỗ hổng ở phía nam, sự liên kết giữa các phần tử khủng bố Hồi giáo và các băng đảng ma túy Mexico đã tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng cho nước Mỹ.
Năm ngoái, Judicial Watch đưa tin IS đang vận hành một trại huấn luyện chỉ cách thành phố El Paso, thuộc bang Texas (Mỹ) vài cây số, trong một khu vực có tên gọi Anapra nằm ở phía tây thành phố Ciudad Juárez, thuộc bang Chihuahua (Mexico). Tổ chức trên gần đây cũng đã công bố câu chuyện các băng đảng ma túy Mexico chuyển lậu người nước ngoài từ những khu vực có liên hệ với khủng bố vào một thị trấn nhỏ của bang Texas gần El Paso.
Đầu năm nay, Judicial Watch đã công bố hồ sơ của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận các phần tử cực đoan Ả Rập đang xâm nhập Mỹ qua ngả Mexico với sự hỗ trợ của những mạng lưới buôn người. Trong số này, có một thành viên chóp bu al-Qaeda đang bị Cục Điều tra liên bang (FBI) truy nã.
Các tài liệu của chính phủ Mỹ cũng hé lộ rằng một số mạng lưới buôn người của Mexico trên thực tế chuyên cung cấp sự hỗ trợ về hậu cần cho những cá nhân Ả Rập toan tính vào Mỹ. Thành viên al-Qaeda ở Mexico sau đó được giới chức ngoại giao Mỹ xác định danh tính là Adnan G.El Shurkrjumah.
Tháng 12.2014, Shurkrjumah đã bị quân đội Pakistan tiêu diệt trong một chiến dịch ở khu vực Nam Waziristan. Nhưng trước khi bị tiêu diệt, người này từng giúp hoạch định nhiều vụ tấn công nhằm vào Mỹ, bao gồm âm mưu đánh bom phòng thu âm của người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey, cùng ý định kích hoạt các thiết bị hạt nhân tại nhiều thành phố của Mỹ.
Trong một thời gian dài, Shurkrjumah đã nhiều lần qua lại biên giới Mỹ - Mexico để gặp các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Texas. Dù nằm trong danh sách bị truy nã gắt gao nhất thế giới, nhưng Shurkrjumah thậm chí từng có lần lái máy bay vào phi trường Cielo Dorado ở thành phố Anthony, thuộc bang New Mexico.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.