Liên thủ đối tác xa

12/03/2018 09:30 GMT+7

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có được chuyến thăm đầu tiên rất thành công đến Ấn Độ nhờ chọn thời điểm không thể thích hợp hơn.

Ấn Độ đang cần đối tác mới để mở đường tiếp cận EU sau khi Anh quyết ra khỏi khối. Nước này cũng chủ ý tập hợp lực lượng ứng phó khi Trung Quốc tăng cường hiện diện về chính trị, kinh tế cũng như quân sự ở Ấn Độ Dương. Vì vậy, trong số những kết quả của chuyến thăm, thỏa thuận giữa Pháp và Ấn Độ về tăng cường hợp tác quân sự - an ninh có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Một trong những nội dung mấu chốt nhất là cho phép sử dụng căn cứ hải quân của nhau.
Liên thủ như vậy, 2 đối tác xa này giúp nhau ở những khu vực trên thế giới mà bên này hay bên kia đã triển khai chiến lược nhiều năm nay. Chẳng hạn như Ấn Độ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương hay Pháp ở châu Phi, vùng Vịnh, Bắc Phi và Địa Trung Hải.
Pháp cũng hoài nghi về ý đồ chiến lược lâu dài của Trung Quốc nhưng nhu cầu cấp bách hơn của Tổng thống Macron hiện nay là tranh thủ Ấn Độ làm đối tác kinh tế, thương mại và đầu tư đặc biệt ở khu vực. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thì hướng tới tập hợp đối tác xa để ứng phó tình hình các láng giềng gần bị Trung Quốc ra sức lôi kéo và ràng buộc. Bên này có cái mà bên kia cần như thế chẳng phải đã tạo nên chất lượng mới cho thời kỳ quan hệ mới giữa hai nước hay sao?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.