Liên thủ vì cùng đối thủ

02/03/2017 08:44 GMT+7

Israel vừa đưa ra đề nghị cùng những nước Ả Rập theo Hồi giáo Sunni, chủ yếu gồm các vương quốc ở vùng Vịnh, thành lập liên minh chống khủng bố.

Thực chất, động thái này nhằm vào Iran. Đề nghị được đưa ra vào thời điểm xuất hiện đồn đoán về thỏa thuận ngầm giữa Israel và chính quyền mới ở Mỹ, nhân chuyến thăm của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, về định hướng giải quyết xung đột Israel - Palestine lẫn đối phó Iran.
Ý tưởng của Israel là thành lập liên minh quân sự kiểu NATO ở Trung Đông và vùng Vịnh. Nước này chủ ý không xác nhận Mỹ ủng hộ hay không ủng hộ, tham gia hay không tham gia và đồng tác giả hay không có vai trò gì trong ý tưởng này.
Đề nghị của Israel khó thành nhưng không hẳn bất khả thi. Nếu không có sự tham gia trực tiếp hoặc ít nhất hậu thuẫn chính trị và hậu cần quân sự thiết thực của Mỹ thì liên minh sẽ không thể thành lập hoặc nếu có thì cũng chỉ có danh. Mỹ, Israel và các quốc gia Ả Rập ở vùng Vịnh có đối thủ chung là Iran nên họ có nhu cầu chung là liên thủ với nhau để đối phó.
Khác biệt chỉ là Mỹ và Israel muốn đẩy các nước Ả Rập làm đội quân tiên phong còn họ đứng phía sau. Trong khi đó, các vương triều Ả Rập muốn tận lợi từ sự đối kháng giữa Washington và Tel Aviv với Tehran. Hơn nữa, họ sẵn sàng cùng Mỹ tập hợp lực lượng đối phó Iran nhưng không sẵn sàng như vậy với Israel. Họ có thể hợp tác chứ không liên minh với Israel để đối phó Iran. Dù vậy, khả năng liên thủ cũng vẫn làm thay đổi cục diện chính trị an ninh ở khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.