Lính Nga ở Bắc Cực luyện tập với xe chó kéo

30/01/2017 14:00 GMT+7

Thay cho xe tăng, thiết giáp và xe địa hình trượt tuyết, lính Nga ở Bắc Cực đang luyện tập di chuyển tấn công bằng phương tiện giao thông bao đời nay của người dân địa phương: xe trượt tuyết do chó và tuần lộc kéo.

Trang tin RBTH (Nga) ngày 27.1 dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong cuộc tập luyện vào trung tuần tháng 1 qua, lực lượng đặc nhiệm thuộc lữ đoàn bộ binh cơ giới độc lập số 80 (đóng tại vùng Murmansk) thuộc Hạm đội phương Bắc đã sử dụng phương tiện xe trượt tuyết do tuần lộc và chó kéo để di chuyển tấn công kẻ thù giả định.

Những đoạn video do Đài truyền hình quân đội Nga và đài Nước Nga 1 quay lại cho thấy đặc nhiệm của lữ đoàn dùng thanh trượt tuyết hoặc ngồi trên xe trượt tuyết do chó và tuần lộc kéo để bí mật áp sát vị trí của quân địch, bao vây và tiêu diệt. Các lính Nga vừa di chuyển bằng xe trượt tuyết chó kéo vừa nổ súng bắn hạ mục tiêu.

Lính Nga ở Bắc Cực luyện tập tấn công kẻ thù với phương tiện di chuyển xe trượt tuyết do chó và tuần lộc kéo Bộ Quốc phòng Nga

Cuộc luyện tập diễn ra ở trang trại tuần lộc tại làng Levozero (khu định cư Alakurtti, cách Moscow hơn 2.000 km về phía bắc) trong cái lạnh đến âm 50 độ C, hoàn toàn không thích hợp với các phương tiện cơ giới nặng nề như xe tăng, thiết giáp.

Cũng có một số xe trượt tuyết cơ giới tham gia luyện tập, nhưng từ 2 năm nay, lực lượng Nga tại Bắc Cực chuyển sang sử dụng phương tiện di chuyển truyền thống của người bản điạ Saami, Nenets và Komi là xe trượt tuyết do tuần lộc và chó Husky kéo.

Xe trượt tuyết do tuần lộc hoặc chó kéo thì chạy rất êm, di chuyển im lặng tạo tính bất ngờ Bộ Quốc phòng Nga

Theo các chuyên gia, sử dụng phương tiện cơ giới thì ồn ào, khó bảo đảm tính bí mật, và dễ trục trặc vì thời tiết khắc nghiệt. Còn xe trượt tuyết do tuần lộc hoặc chó kéo thì chạy rất êm, di chuyển im lặng tạo tính bất ngờ, nhất là tuần lộc được đánh giá cao hơn. Vấn đề là lính phải tập giao tiếp với động vật cho thuần thục để điều khiển xe trượt tuyết.

Dự kiến Nga sẽ lập 1 lữ đoàn tương tự tại vùng tự trị Yamalo-Nenets ở Siberia, trong chiến lược tăng cường hiện diện quân sự ở Bắc Cực để bảo đảm chủ quyền ở khu vực đang nóng lên này.

Lính Nga tập luyện giao tiếp với động vật để sử dụng làm sức kéo ở Bắc Cực Bộ Quốc phòng Nga

Trong thế chiến II, Liên Xô đã sử dụng hơn 10.000 con tuần lộc kéo xe trượt tuyết để giao chiến với quân phát xít Đức xâm lược. Các xe kéo thô sơ này đã giúp vận chuyển binh lính, đạn dược, hàng tiếp tế và di chuyển thương binh, hoặc giải cứu phi công. Nổi tiếng nhất là dùng xe tuần lộc và chó kéo tham gia trận đánh tái chiếm sân bay Petsamo gần làng Alakurtti ở vùng Murmansk vào năm 1942.

Xem cuộc luyện tập của lữ đoàn bộ binh cơ giới số 80 với xe trượt tuyết do chó và tuần lộc kéo, tháng 1.2017 (Truyền hình quân đội Nga):


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.