Lính Thổ Nhĩ Kỳ bị tố xả súng vào dân thường Syria ở biên giới

20/04/2016 18:00 GMT+7

Lực lượng bảo vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ được cho đã bắn chết người dân Syria, trong đó có phụ nữ và trẻ em, khi họ cố vượt qua biên giới nước này sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng bảo vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ được cho đã bắn chết người dân Syria, trong đó có phụ nữ và trẻ em, khi họ cố vượt qua biên giới nước này sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Lính Thổ Nhĩ Kỳ bị tố bắn vào thường dân Syria ở biên giới - Ảnh minh họa: ReutersLính Thổ Nhĩ Kỳ bị tố bắn vào thường dân Syria ở biên giới - Ảnh minh họa: Reuters
Tờ The Times ngày 20.4 đưa tin có 8 người bị bắn chết khi đang đi trên một con đường núi ở bờ tây biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng bảo vệ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã cố đuổi họ trở lại bên kia biên giới nhưng không thành, nên đã bắn chết họ. Nhiều người khác bị thương.
The Times nói rằng họ có được một đoạn video trong một chiếc điện thoại di động ghi lại cảnh một người đàn ông bị bắn ở hai chân nhưng vẫn cố bế đứa con trai nhỏ; một người đàn ông khác bị bắn bị thương ở cánh tay.
Abdmunem Kashkash, một luật sư từ tỉnh Aleppo (Syria) tham gia trong đoàn người Syria vượt biên giới để vào Thổ Nhĩ Kỳ nhưng may mắn không bị bắn, nói rằng lính Thổ Nhĩ Kỳ giết những người không có vũ trang và việc này diễn ra hàng ngày.
“Có một cô gái trẻ bị bắn nhưng chúng tôi không thể giúp gì cô gái trong 4 giờ cho đến tận đêm. Một người đàn ông và một phụ nữ mất tích. Tất cả họ đã bị giết chết”, luật sư Kashkash nói.
Những người bị thương được đưa đến một bệnh viện do lực lượng nổi dậy ở Syria kiểm soát ở thành phố Azaz, gần với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. 
Người dân Syria bị bắn khi vượt qua biên giới Reuters

Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) hồi tuần trước cũng khẳng định lính việc Thổ Nhĩ Kỳ xả súng vào dân thường Syria.

Gerry Simpson, nhà nghiên cứu người tị nạn của HRW, nói rằng: "Dân thường trốn chạy khỏi những tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS); và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp đón họ bằng súng đạn”.
Hơn 16 di dân, bao gồm trẻ em, được cho đã thiệt mạng trong 4 tháng qua khi họ cố gắng vượt qua biên giới ở vùng Azaz, Tel Abyad và Ras al-Ain gần với Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định rằng Ankara duy trì chính sách mở cửa biên giới từ năm 2011 để đón di dân Syria gặp nguy hiểm.
Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói với The Times rằng: "Thật khó để giữ (an ninh) ở khu vực biên giới và lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ hành động với sự thận trọng cao độ, vì bọn buôn lậu và các tay súng đã bắn vào họ trong thời gian qua”.
Người dân Syria trở thành nạn nhân của cuộc nội chiến và phải trốn chạy khỏi Syria AFP

"Nhưng chúng tôi dứt khoát phủ nhận cáo buộc nói rằng lực lượng biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ bắn vào người tị nạn", quan chức giấu tên nói tiếp.

Tuy nhiên, Andrew Gardner, nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ thuộc Tổ chức ân xá quốc tế, cho biết các chính sách mở cửa đã không được thực hiện; chỉ những người bị thương hoặc bị đe dọa tính mạng mới được phép cho qua bên kia biên giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.