Lộ email bà Clinton từng nói Mỹ sẽ bao vây Trung Quốc bằng tên lửa

14/10/2016 18:00 GMT+7

Theo tài liệu do Wikileaks công bố, ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton từng tuyên bố Mỹ sẽ “bao vây Trung Quốc bằng tên lửa” nếu Trung Quốc không thể ngăn chặn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

WikiLeaks thu thập được email của bà Clinton sau khi các tin tặc được cho là từ Nga tấn công mạng vào tài khoản email của chủ tịch ban vận động tranh cử của bà Clinton, theo AP ngày 14.10. Những email này chứa đựng tài liệu ghi chép lại những phát biểu bí mật của bà Clinton.
Một phần trong tài liệu nói về vấn đề Trung Quốc, bà Clinton cho biết bà đối đầu với Trung Quốc trong lúc giữ chức Ngoại trưởng Mỹ (2009-2013).
Trung Quốc lâu nay lên án việc Mỹ và Hàn Quốc thỏa thuận triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD để đối phó với Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng thử nghiệm hạt nhân lần 5 và tiến hành hàng loạt vụ phóng thử nghiệm tên lửa trong năm nay.
Ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton phát biểu trước các cử tri ở thành phố Las Vegas, bang Nevada ngày 12.10.2016 Reuters
Nhưng trước đó bà Clinton đã cảnh báo với các quan chức Trung Quốc rằng Mỹ có thể triển khai thêm các tàu chiến trang bị tên lửa đến khu vực này để chế ngự mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên, theo tài liệu WikiLeaks công bố.
Nếu Triều Tiên phát triển thành công tên lửa đạn đạo, thì Bình Nhưỡng không những đe dọa các đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương “mà còn đe dọa cả bang Haiwaii và bờ biển phía tây nước Mỹ”, bà Clinton nói trong email rò rỉ.
“Chúng ta sẽ bao vây Trung Quốc bằng tên lửa. Chúng ta sẽ triển khai thêm các tàu chiến đến khu vực. Nếu Trung Quốc không thể kiềm chế Triều Tiên, chúng ta sẽ phải tự phòng thủ chống lại họ”, bà Clinton nói trong bài phát biểu hồi năm 2013.
Trung Quốc lo ngại hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD Mỹ bố trí ở Hàn Quốc đe dọa an ninh của nước này Reuters
Mỹ và một số quốc gia khác đã chỉ trích Trung Quốc, đồng minh lâu năm của Triều Tiên, không nỗ lực chế ngự tham vọng vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng. Nhưng truyền thông nhà nước và các quan chức Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh không chịu trách nhiệm hoàn toàn đối với Triều Tiên và chỉ có ảnh hưởng giới hạn đối với chính quyền lãnh đạo Kim Jong-un.
Ngoài ra, bà Clinton cũng chỉ trích quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Trong bài phát biểu năm 2013, bà Clinton cho rằng theo logic của Trung Quốc, Mỹ sau chiến tranh thế giới lần 2 xem Thái Bình Dương là “Biển của Mỹ”.
Trong một phát biểu khác, bà Clinton nhận định Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là người làm việc hiệu quả hơn người tiền nhiệm là ông Hồ Cẩm Đào. Bà Clinton lưu ý đến kế hoạch của ông Tập về cải cách kinh tế - xã hội, nhưng chỉ trích cái mà bà gọi là “sự hồi sinh của chủ nghĩa dân tộc” trong nội bộ chính quyền Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc vẫn chưa có bình luận gì trước những thông tin kể trên, theo AP.
Khi còn là Ngoại trưởng Mỹ, bà Clinton đã đến thăm Trung Quốc 7 lần và góp phần đẩy mạnh chiến lược tái cân bằng và xoay trục về châu Á của chính quyền Tổng thống Barack Obama. Lâu nay Bắc Kinh xem chiến lược này của Mỹ là nhằm kiềm chế Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.