Lối mòn

21/04/2017 08:43 GMT+7

Nhìn những động thái mà chính quyền mới ở Mỹ xem xét lại việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Iran thì không thể không có cảm nhận là chính quyền này bắt đầu làm găng với Iran.

Nhìn vào quyết định của chính quyền mới ở Mỹ xem xét lại việc nới lỏng những biện pháp trừng phạt Iran và những phát biểu mới đây nhất của Ngoại trưởng Rex Tillerson về Iran thì không thể không có cảm nhận là chính quyền này bắt đầu làm găng với Iran, sau những đối tác khác như Nga, Syria hay CHDCND Triều Tiên.
Tổng thống Donald Trump yêu cầu các cơ quan liên quan ở Mỹ xem xét lại tác động của việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt Iran. Giống như ông Trump, ông Tillerson cũng không tiếc lời phê phán chính quyền tiền nhiệm về thỏa thuận giải quyết vấn đề hạt nhân Iran và kêu gọi hủy bỏ nó. Trong khi đó, thỏa thuận này được cả LHQ ủng hộ. Theo đó, Iran hạn chế chương trình hạt nhân và để cho bên ngoài giám sát. Đổi lại, Mỹ và EU phải gỡ bỏ những biện pháp trừng phạt.
Chính quyền của ông Trump công nhận Iran tuân thủ thỏa thuận và thực hiện đầy đủ mọi cam kết, nên chỉ cần Mỹ lật ngược thỏa thuận này hay không thực hiện cam kết gỡ bỏ những biện pháp trừng phạt thì Iran không còn bị ràng buộc vào thỏa thuận và khi ấy vấn đề hạt nhân của Iran sẽ lại trở thành chưa được giải quyết. Có thêm 5 nước nữa cùng ký kết thỏa thuận nhưng mối quan hệ giữa Mỹ và Iran vẫn đóng vai trò then chốt nhất.
Trong quan hệ với Iran, chính quyền mới ở Mỹ giờ lần theo đúng lối đã đi trong quan hệ với Nga, Syria và Triều Tiên. Cũng vẫn cái kiểu cho là chính quyền tiền nhiệm làm gì cũng sai và giờ phải lật ngược lại, cũng vẫn thái độ như thể Mỹ ở thế muốn làm thế nào cũng được, và cũng vẫn không đưa ra được đối sách khả dĩ hơn, nên rồi lại cứ như trước đã. Mô thức hành xử tưởng mới mà hóa ra lại là lối mòn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.