Lợi thế cho ông Trump và bà Clinton trước ngày bầu cử ở Iowa

31/01/2016 19:58 GMT+7

Cuộc bỏ phiếu bầu cử sơ bộ ở bang Iowa sắp diễn ra. Lúc này ông Donald Trump và bà Hillary Clinton đang dẫn đầu ở hai đảng của Mỹ trong cuộc khảo sát do Bloomberg thực hiện.

Cuộc bỏ phiếu bầu cử sơ bộ ở bang Iowa sắp diễn ra. Lúc này ông Donald Trump và bà Hillary Clinton đang dẫn đầu ở hai đảng của Mỹ trong cuộc khảo sát do Bloomberg thực hiện.

Bà Hillary Clinton (trái) và ông Donald Trump đang lần lượt dẫn đầu cuộc thăm dò của cử tri ở Iowa ngay trước ngày bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín (caucus) của bang này - Ảnh: ReutersBà Hillary Clinton (trái) và ông Donald Trump đang lần lượt dẫn đầu cuộc thăm dò của cử tri ở Iowa ngay trước ngày bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín (caucus) của bang này - Ảnh: Reuters

Đợt khảo sát của Bloomberg tổ chức liên kết với báo The Des Moines Register nhằm nắm sơ bộ những ý kiến ủng hộ của cử tri trước ngày diễn ra cuộc bầu chọn sơ bộ ở bang Iowa ngày 1.2 tới.

Năm nay bang Iowa vẫn tiến hành bầu cử sơ bộ theo hình thức họp kín (caucus) để bầu chọn ứng viên tranh cử tổng thống dự đại hội đảng.

Theo đó ông Donald Trump được 28% sự tiến cử dựa trên khảo sát của Bloomberg, xếp trên các đối thủ bên phía đảng Cộng hòa là Ted Cruz (23%), Marco Rubio (15%), trong khi Ben Carson có 10%, theo CNN.

Tương tự bên phía đảng Dân chủ, có 45% số người tham gia khảo sát chọn bà Hillary Clinton, nhỉnh hơn một chút so với ứng viên tranh cử tổng thống Bernie Sanders (42%).

Ông Bernie Sanders đã thu hẹp khoảng cách đáng kể với bà Hillary Clinton bên đảng Dân chủ, và khảo sát cho thấy nhóm phụ nữ ở độ tuổi từ 18 tới 34 đặc biệt yêu thích ông - Ảnh: Reuters

Cuộc thăm dò của Bloomberg, có tên chính thức The Des Moines Register/Bloomberg Politics Iowa Poll, thường sẽ là đợt khảo sát cuối cùng trước lúc chính thức diễn ra buổi họp kín, và rất được quan tâm vì tính chính xác của nó so với kết quả chính thức, theo CNN.

Cuộc thăm dò được thực hiện từ ngày 26 đến 29.1 bằng việc phỏng vấn qua điện thoại với 602 cử tri nói rằng họ chắc chắn hoặc có thể tham gia họp kín bên đảng Cộng hòa và tương tự là 602 cử tri của đảng Dân chủ, theo The Huffington Post.

Bang Iowa là địa điểm bầu cử đầu tiên trong cuộc chạy đua giành quyền đại diện ứng cử tổng thống của ứng viên bên phía hai đảng. Hiện tại bà Clinton có thể hy vọng kết quả khảo sát này đem lại điều may mắn. Năm 2008, cuộc khảo sát trên đã dự đoán chính xác việc ông Barack Obama đánh bại bà Hillary Clinton tại Iowa, và sau đó ai cũng biết ông Obama đã làm Tổng thống Mỹ đến nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.