Luxembourg tiếp nhận cương vị chủ tịch luân phiên EU: Cơ hội không đúng thời

04/07/2015 08:04 GMT+7

Kể từ đầu tháng 7 này, Luxembourg tiếp nhận cương vị chủ tịch luân phiên EU từ Latvia. Đây là lần thứ 12 thành viên sáng lập này đảm trách nhiệm vụ dẫn dắt EU cho thời gian nửa năm tới.

Kể từ đầu tháng 7 này, Luxembourg tiếp nhận cương vị chủ tịch luân phiên EU từ Latvia. Đây là lần thứ 12 thành viên sáng lập này đảm trách nhiệm vụ dẫn dắt EU cho thời gian nửa năm tới.

Mọi dấu hiệu đều cho thấy chưa khi nào Luxembourg khó thành công trên cương vị đặc biệt ấy như lần này.
Luxembourg có cơ hội mới để đề cao vị thế khi đến lượt làm Chủ tịch EU. Nhưng rõ ràng cơ hội năm nay lại không đúng thời. Bản thân Luxembourg thì không sao, không có vấn đề nội bộ và cũng chẳng bị khủng hoảng. Đương kim Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker là người Luxembourg. Nhưng EU hiện phải đối mặt với quá nhiều vấn đề phức tạp nan giải, nội bộ phân hóa, uy danh sa sút nên Luxembourg dẫu có muốn đến đâu cũng rất khó có thể xoay chuyển được tình thế.
Chuyện khủng hoảng tài chính và trưng cầu dân ý ở Hy Lạp hiện nổi bật nhất đối với EU. Những chuyện khác là Ukraine và quan hệ với Nga, là chủ định “nửa nạc nửa mỡ” của Anh trong quan hệ với EU và vấn đề người tị nạn. Kinh tế EU vẫn chưa tăng trưởng đáng kể và càng chưa có được tăng trưởng năng động và bền vững. Đồng euro lại đang bị đe dọa bởi Hy Lạp.
Tất cả những chuyện ấy đang làm nội bộ EU phân rẽ sâu sắc. Luxembourg đã không được thời lại còn chẳng có nhân hòa nên khó làm được gì trong bối cảnh tình hình hiện tại.
Điều an ủi duy nhất đối với Luxembourg là những thành viên nắm cùng trọng trách trên trong thời gian gần đây cũng đều thất bại nhiều hơn thành công, gây nhiều thất vọng hơn là đạt được thành tựu đáng kể. Cho nên cái bi hài này đối với Luxembourg cũng còn là cái bi kịch đối với EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.