Mafia Ý 'kết bạn' với chính trị gia Úc

29/06/2015 17:55 GMT+7

(TNO) Băng đảng mafia Ý khét tiếng thế giới 'Ndrangheta được cho đã xâm nhập sâu rộng vào chính trường Ý thông qua các hoạt động tài trợ.

(TNO) Băng đảng mafia Ý khét tiếng thế giới 'Ndrangheta được cho đã xâm nhập sâu rộng vào chính trường Ý thông qua các hoạt động tài trợ.

Cảnh sát Ý bắt giữ một trùm mafia băng 'Ndrangheta - Ảnh: Reuters
Trên đây là kết luận của chương trình Four Couners (thuộc hãng truyền thông Úc ABC) và công ty truyền thông Fairfax Media sau một năm điều tra.
Kết quả điều tra cho thấy nhiều liên lạc đã diễn ra giữa “các tội phạm đã được xác định hoặc đang bị nghi ngờ” làm việc cho mafia 'Ndrangheta và các chính trị gia cao cấp ở xứ sở kangaroo.
Trong báo cáo điều tra thậm chí còn có chi tiết một người “có liên can sâu rộng với mafia” từng gặp cựu Thủ tướng Úc John Howard lúc ông Howard đang ngồi trên ghế thủ tướng tại một sự kiện gây quỹ của đảng Tự do. Nhiều quan chức cấp cao khác của Úc cũng có mặt tại sự kiện này. Tuy nhiên, báo cáo cho rằng không có bằng chứng cho thấy ông Howard biết về nhân thân của người đàn ông nêu trên.
Không chỉ các chính trị gia của đảng Tự do mà cả các lãnh đạo đảng Lao động cũng bị “các nhà tài trợ sặc mùi mafia” vận động hành lang tới nơi tới chốn cho các lợi ích liên quan đến các hoạt động kinh doanh của họ, cả hợp pháp và bất hợp pháp.
Hãng truyền thông BBC dẫn nội dung bản báo cáo cho rằng 'Ndrangheta đã dùng hàng loạt khoản tài trợ để “hợp pháp hóa bộ mặt trước công chúng” các hoạt động của mình.
Một chiến dịch vận động hành lang của 'Ndrangheta nhắm đến việc cấp visa cho một trùm mafia, vốn sau đó bị bỏ tù vì tội buôn lậu ma túy và dính líu âm mưu giết người.
Kết quả điều tra cho rằng hệ thống tài trợ chính trị ở Úc khiến cho các chính trị gia cả ở cấp độ tiểu bang và liên bang đều dễ bị hối lộ.
'Ndrangheta là một trong những băng đảng mafia khét tiếng nhất thế giới, ra đời ở Ý vào giữa thập niên 70 của thế kỷ 20, hoạt động mạnh mẽ tại Calabria - “ngón chân cái” trên bản đồ nước Ý. Nhưng 'Ndrangheta không bó hẹp phạm vi hoạt động ở cấp độ địa phương mà nhanh chóng vươn vòi khắp châu Âu và thế giới. Băng đảng này cũng có liên hệ chặt chẽ với mafia ở Colombia.
“Doanh thu” của mafia 'Ndrangheta trị giá hàng tỉ USD, chủ yếu từ buôn lậu cocaine bên cạnh nhiều hoạt động phạm pháp khác như bảo kê và rửa tiền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.