Malaysia: Bắt người tự tử

03/03/2009 15:23 GMT+7

(TNO) Trong một động thái nhằm cố gắng ngăn chặn tình trạng tự tử có khuynh hướng gia tăng, cảnh sát Malaysia đang có kế hoạch sẽ bắt giữ những người tự tử, tất nhiên là chỉ những ai tự tử bất thành.

Mặc dù theo các số liệu thống kê chính thức của Malaysia, tình trạng tự tử ở mức rất thấp nhưng con số này trên thực tế lại ở mức rất cao theo một số ước tính. Chính Bộ trưởng Y tế Malaysia đã đưa ra một con số khiến nhiều người phải giật mình: trung bình mỗi ngày ở quốc gia này có bảy vụ tự tử.

Ở đất nước Hồi giáo Malaysia, tự tử là điều cực kỳ nhạy cảm. Gia đình của những người tự tử thường giấu giếm và cảm thấy xấu hổ vì có người thân tự kết liễu cuộc đời mình.

BBC dẫn lời một bác sĩ cho biết các bác sĩ thường ghi lý do chết của những người tự tử là “chết vì các lý do tự nhiên” (ví dụ chết vì bệnh, chết vì già…) để tránh cho gia đình họ phải xấu hổ với những người xung quanh.

BBC cũng lấy ý kiến của giáo sư Ruzman Nor, một chuyên gia về luật Hồi giáo cho biết trong kinh Koran đã ghi rõ tự tử là mang tội. Ông cho rằng ở một đất nước Hồi giáo như Malaysia, việc bắt người tự tử (bất thành) là phù hợp, để trong thời gian phải ngồi tù, những người này sẽ được tư vấn nhằm nhận ra hành động sai trái của mình.

Nhưng cũng có nhiều ý kiến trái ngược. S Gangadara Vadivel, người điều hành một đường dây hỗ trợ 24/24 mang tên Befrienders, cho rằng chuyện đưa ra xét xử và trừng phạt trong trường hợp này chẳng thể là giải pháp, thay vào đó những ai đang tuyệt vọng tìm đến cái chết cần được hỗ trợ và chữa trị. Theo ước tính của Befrienders, mỗi ca tự tử ở Malaysia chỉ đến sau khoảng 20 lần tìm cách tự tử.

Một người từng có ý định tự tử trong quá khứ vì làm ăn thua lỗ cũng khẳng định rằng trong lúc anh ta đang đứng trên mép ban công mà có ông cảnh sát nào đó đứng dưới dọa là “nếu anh nhảy, tôi sẽ bắt” thì anh ta cũng vẫn nhảy!

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.