Malaysia chặn các website cổ súy tuần hành chống Thủ tướng Najib

27/08/2015 19:15 GMT+7

(TNO) Chính quyền Malaysia ngày 27.8 tuyên bố sẽ chặn tất cả những website nào phát tán thông tin về một cuộc tuần hành được lên kế hoạch vào cuối tuần này, yêu cầu Thủ tướng Najib Razak phải từ chức trước những cáo buộc tham nhũng.

(TNO) Chính quyền Malaysia ngày 27.8 tuyên bố sẽ chặn tất cả những website nào phát tán thông tin về cuộc tuần hành đang được lên kế hoạch nhằm yêu cầu Thủ tướng Najib Razak từ chức trước những cáo buộc tham nhũng.

Thủ tướng Najib đang đối mặt với nhiều áp lực sau khi xuất hiện các cáo buộc cho rằng ông tham nhũng - Ảnh: Reuters
Bersih, một liên minh các tổ chức phi chính phủ (NGO), tổ chức nhân quyền ở Malaysia, tuyên bố sẽ tập trung khoảng hàng chục ngàn người tham gia tuần hành phản đối Thủ tướng Najib tại thủ đô Kuala Lumpur và hai thành phố khác ở Malaysia vào ngày 29 và 30.8, theo AFP.
Chính quyền Malaysia gọi cuộc tuần hành này là “bất hợp pháp”. Chính quyền Malaysia sẽ chặn tất cả website “cổ súy, phát tán thông tin, kêu gọi người dân tham gia cuộc tuần hành”, Ủy ban Thông tin Truyền thông Malaysia (MCMC) cho biết trong một thông cáo ngày 27.8. Ủy ban này cho hay cuộc tuần hành “đe dọa sự ổn định và hủy hoại hình ảnh đất nước Malaysia”.
Các vị bộ trưởng thuộc nội các của Thủ tướng Najib thừa nhận ông Najib đã nhận 700 triệu USD chuyển vào các khoản cá nhân của ông kể từ năm 2013, theo AFP. The Wall Street Journal (Mỹ) là tờ báo đầu tiên phanh phui vụ việc này trong một bài phóng sự điều tra hồi tháng 7.
Thủ tướng Najib đang đối mặt với nhiều áp lực sau khi xuất hiện các cáo buộc cho rằng gần 700 triệu USD từ 1MDB đã “lọt” vào túi ông. Chính ông Najib lập ra 1MDB và hiện vẫn giữ chức chủ tịch ủy ban cố vấn của 1MDB. Theo Reuters, 1MDB đang ôm số nợ trên 11 tỉ USD.
The Wall Street Journal hôm 2.7 từng dẫn lời các điều tra viên của chính quyền Malaysia cho hay họ đã phát hiện gần 700 triệu USD được chuyển qua các cơ quan chính phủ, ngân hàng và công ty có dính líu với 1MDB và sau đó vào tài khoản cá nhân của Thủ tướng Najib. Nhưng các điều tra viên lúc bấy giờ cho biết vẫn chưa rõ nguồn gốc và vì sao số tiến đó lại được chuyển vào tài khoản của ông Najib.
Tuy nhiên, Thủ tướng Najib và 1MDB bác bỏ những cáo buộc trên, tố cáo The Wall Street Journal có mưu đồ chính trị. 1MDB khẳng định không hề chuyển tiền vào bất kỳ tài khoản nào của ông Najib. Các vị bộ trưởng cho rằng đây là khoản tiền “tài trợ chính trị” từ các nguồn ở Trung Đông, khẳng định không có gì sai phạm, nhưng không công bố thêm chi tiết.
Các tài khoản cá nhân của ông Najib đã bị đóng kể từ khi vụ việc bị phanh phui và hiện vẫn chưa rõ số tiền này đang ở đâu. Vụ việc này khiến nhiều người dân Malaysia và cả những quan chức trong đảng cầm quyền của ông Najib bức xúc, AFP cho hay.
Hôm 28.7, Thủ tướng Najib đã cách chức Phó thủ tướng Muhyiddin Yassin và Tổng chưởng lý Abdul Gani Patail do có liên quan đến vụ điều tra nghi án ông Najib dính líu vào bê bối tham nhũng tiền của 1MDB.
Trước đó, Bộ Nội vụ Malaysia đã ra lệnh đình bản 3 tháng đối với The Edge, tờ nhật báo tài chính và đầu tư hàng đầu Malaysia, và chặn website Sarawak Report (trụ sở ở Anh) vì đã đăng tải những bài viết về sai phạm trong 1MDB, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.