Malaysia chưa liên lạc được với '100 tàu cá Trung Quốc'

27/03/2016 20:11 GMT+7

Cơ quan thực thi hàng hải của Malaysia (MMEA) cho biết mặc dù cố gắng liên lạc nhưng họ không nhận được bất kỳ tín hiệu nào từ những tàu cá nước ngoài được cho là xâm phạm lãnh hải của Malaysia.

Cơ quan thực thi hàng hải của Malaysia (MMEA) cho biết mặc dù cố gắng liên lạc nhưng họ không nhận được bất kỳ tín hiệu nào từ những tàu cá nước ngoài được cho là xâm phạm lãnh hải của Malaysia.

Cảnh sát biển Malaysia theo dõi tàu cá nước ngoài ở ngoài khơi nước này - Ảnh: ReutersCảnh sát biển Malaysia theo dõi tàu cá nước ngoài ở ngoài khơi nước này - Ảnh: Reuters
Tổng giám đốc MMEA, ông Ahmad Puzi Ab Kahar cho biết cơ quan này chưa biết những chiếc tàu đang ở ngoài khơi của Malaysia là của ai thông qua cờ, số hiệu của tàu, theo Free Malaysia Today ngày 27.3.
Hôm 24.3, Bộ trưởng phụ trách văn phòng Thủ tướng Malaysia, ông Shahidan Kassim tuyên bố với báo chí nước này rằng có khoảng 100 tàu cá nước ngoài và ông gọi đích danh đó là tàu Trung Quốc xuất hiện ở gần Beting Patinggi Ali, hay còn gọi là bãi cạn Luconia thuộc vùng biển Malaysia.
Tuy nhiên, truyền thông Malaysia đến ngày 27.3 dẫn nguồn tin từ MMEA cho biết chỉ có 84 tàu nhưng không khẳng định đó là tàu của Trung Quốc, thay vào đó họ gọi đây là tàu nước ngoài đang ở ngoài khơi Malaysia.
“Không có tín hiệu trả lời từ sóng 16, tần số sóng hàng hải thường được các cơ quan MMEA sử dụng để liên lạc với tàu nước ngoài xâm nhập lãnh hải”, Free Malaysia Today dẫn lại phát biểu của Tổng giám đốc MMEA với hãng tin Bernama.
Ông Ahmad Puzi cho biết MMEA đã chỉ đạo máy bay trinh sát Bombardier theo dõi những tàu cá nước ngoài nói trên.
Hiện chưa rõ giới chức Malaysia sẽ làm gì tiếp theo ngoài những tuyên bố "sẽ xử theo luật pháp" đối với tàu xâm nhập lãnh hải.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 25.3 trong cuộc họp báo thường kỳ đã nói rằng Bắc Kinh "không hiểu thông tin được đưa ra từ phía Malaysia".
"Bây giờ là mùa đánh bắt ở Biển Đông. Như mọi năm, tàu cá Trung Quốc đến những vùng biển để thực hiện hoạt động đánh bắt thông thường", Reuters dẫn lời ông Hồng Lỗi.
Trong khi đó, theo Borneo Post, cảnh sát Malaysia sẵn sàng tham gia và làm hậu cần cho MMEA để đối phó với “tàu cá Trung Quốc”. Cảnh sát trưởng quận Limbang, ông Bukhori Saffai cho biết cảnh sát biển đang tuần tra ngoài khơi Limbang "nhằm đối phó với tàu thuyền nước ngoài đe dọa chủ quyền của Malaysia".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.