Malaysia đề xuất phạt nặng tội xâm hại trẻ em

29/03/2017 06:45 GMT+7

Các nghị sĩ thuộc các phe phái đối lập nhau tại Malaysia đã có sự đồng thuận hiếm hoi khi bày tỏ sự ủng hộ đối với dự luật chống xâm hại tình dục trẻ em được chính phủ đề xuất ngày 28.3.

Tờ New Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Azalina Othman Said cho hay có rất nhiều đại biểu ủng hộ dự luật với các điều khoản về khiêu dâm, dâm ô và hiếp dâm trẻ em tại phiên thảo luận đầu tiên.
Theo tờ The Malay Mail Online, dự luật đề xuất xem lời khai của trẻ em là chứng cứ không cần xác nhận và luật này có thể áp dụng mở rộng nhằm xử lý thủ phạm là người nước ngoài. Đây là lần đầu tiên một dự luật ở Malaysia tách tội về khiêu dâm trẻ em khỏi tội khiêu dâm nói chung và xem mọi hành vi liên quan đến khiêu dâm trẻ em là tội hình sự.
Theo dự luật, người sản xuất hoặc chỉ đạo sản xuất các tài liệu khiêu dâm trẻ em bị phạt đến 30 năm tù và 6 roi. Người bán những tài liệu đó cho trẻ em bị tù đến 15 năm và 5 roi. Trong khi đó, người nào trao đổi, xuất bản, bán, phát tán, quảng cáo, sưu tầm, tìm kiếm hoặc thu lợi từ các tài liệu dạng này đều bị tù đến 15 năm và 3 roi.
Dự luật cũng đề xuất quy định chi tiết nhiều mức phạt như hành vi dâm ô đối với trẻ em sẽ bị phạt tù lên đến 20 năm kèm theo 6 roi và số tiền phạt lên đến 20.000 ringgit (hơn 103 triệu đồng). Còn hành vi dụ dỗ trẻ em với mục đích dâm ô hoặc xâm hại cũng sẽ bị phạt tù đến 5 năm.
Dự luật cũng đề xuất hình phạt bổ sung 5 năm tù và ít nhất 2 roi nếu người phạm tội “có mối quan hệ tin cậy” với nạn nhân như cha mẹ, người giám hộ, trông trẻ, giáo viên, huấn luyện viên... “Cùng với thông báo về việc lập tòa hình sự đặc biệt về xâm hại tình dục trẻ em, chúng tôi hy vọng việc áp dụng luật sẽ giúp các vụ xét xử được tiến hành nhanh chóng hơn”, bà Azalina nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.