Malaysia sẽ bàn với Úc, ASEAN chuyện Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông

14/03/2016 19:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, ông Hishammuddin Hussein ngày 14.3 khẳng định sẽ đưa vấn đề Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông ra thảo luận với phía Úc và các nước ASEAN.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, ông Hishammuddin Hussein ngày 14.3 khẳng định sẽ đưa vấn đề Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông ra thảo luận với phía Úc và các nước ASEAN.

Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein - Ảnh: Reuters Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein - Ảnh: Reuters
Báo New Straits Times dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia, ông Hishammuddin Hussein ngày 14.3 cho biết Bộ Quốc phòng nước này sẽ làm việc với các đối tác Úc và các nước thành viên ASEAN về vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Trường Sa.
Trả lời câu hỏi liên quan đến thông tin Trung Quốc đang tiến hành quân sự hóa ở quần đảo Trường Sa, ông Hishammuddin Hussein nói rằng ông sẽ gặp thượng nghị sĩ và là Bộ trưởng Quốc phòng Úc, bà Marise Payne vào tuần tới để thảo luận về các vấn đề liên quan đến tranh chấp ở Trường Sa cũng như những hoạt động của Trung Quốc tại khu vực này.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia khẳng định sẽ tham vấn các nhà lãnh đạo ASEAN, đặc biệt là giới chức Việt Nam, Philippines về vấn đề trên. Ông Hishammuddin Hussein nhấn mạnh tầm quan trọng của các hành động mang tính tập thể trong khu vực. 
Về quan điểm của phía Malaysia, ông nói: "Đưa cơ sở hạ tầng quân sự tới đó (quần đảo Trường Sa) sẽ gây lo lắng và dẫn đến nhiều xung đột hơn; sau đó chúng ta sẽ sa vào cái bẫy địa chính trị của các nước lớn mà ASEAN thì sẽ không chấp nhận việc này".
Những phát biểu trên được Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia đưa ra sau khi Trung Quốc liên tục có những hành động quân sự hóa ở Biển Đông, gây lo ngại cho các nước trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.