Mất mặt vì vụ lộ mật

30/05/2019 22:53 GMT+7

Vụ bê bối không những ảnh hưởng uy tín của Tổng thống Moon Jae-in mà còn làm suy giảm độ tin cậy của Mỹ đối với Hàn Quốc vì nghị sĩ nước này sẵn sàng vì lợi ích đảng phái mà vi phạm quy tắc bảo mật ngoại giao.

Chính quyền Hàn Quốc đang truy cứu trách nhiệm hình sự một quan chức ngoại giao làm việc tại đại sứ quán Hàn Quốc ở Mỹ và nghị sĩ Kang Hyo-shang của đảng đối lập LKP vì tiết lộ nội dung cuộc điện đàm hôm 7.5 giữa Tổng thống Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.
Theo Yonhap, sau khi được quan chức ngoại giao trên rò rỉ thông tin, ông Kang đã đăng đàn chỉ trích chính sách ngoại giao kiểu “cầu xin” của ông Moon khi đề nghị ông Trump đến thăm Hàn Quốc sau khi kết thúc chuyến thăm Nhật Bản từ ngày 25 - 28.5. Theo ông Kang, nhà lãnh đạo Mỹ đã từ chối và nói chỉ có thể dừng chân nhanh để gặp ông Moon rồi lên đường về nước vì lịch trình bận bịu.
Tổng thống Moon trong cuộc gặp nội các hôm qua lên án mạnh mẽ đảng LKP khi không nhận lỗi mà còn bênh vực ông Khang, nói việc tiết lộ thông tin nhằm phục vụ quyền được biết của người dân và thông tin đó không nhạy cảm đến mức đe dọa an ninh quốc gia.
Nghị sĩ Kang Hyo-shang của đảng đối lập LKP Yonhap
Giới quan sát cho rằng vụ bê bối mất mặt này không những khiến cho uy tín của Tổng thống Moon đối với người dân trong nước bị ảnh hưởng, mà còn làm suy giảm độ tin cậy của Mỹ đối với Hàn Quốc vì nghị sĩ nước này sẵn sàng vì lợi ích đảng phái mà vi phạm quy tắc bảo mật ngoại giao.
Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng bị cho là chịu phần lớn trách nhiệm vì lơ là quản lý. Ngoại trưởng Kang Kyung-wha mới đây cho biết đã suy nghĩ lại về vai trò lãnh đạo của mình sau vụ việc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.