Máy bay Đài Loan rơi: Ít nhất 23 người chết

04/02/2015 18:42 GMT+7

(TNO) Một máy bay chở 58 người của hãng hàng không Đài Loan TransAsia Airways đã rơi xuống sông ở thành phố Đài Bắc ngày 4.2, khiến ít nhất 23 người chết. Đây là vụ tai nạn chết người thứ hai của hãng này trong vòng bảy tháng qua. Kể từ năm 2011, hãng này mở nhiều đường bay mới, trong đó có Việt Nam.

(TNO) Một máy bay chở 58 người của hãng hàng không Đài Loan TransAsia Airways rơi xuống sông ở thành phố Đài Bắc ngày 4.2, khiến ít nhất 23 người chết. Đây là vụ tai nạn chết người thứ hai của hãng này trong vòng bảy tháng qua. Kể từ năm 2011, hãng này mở nhiều đường bay mới, trong đó có Việt Nam.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực giải cứu nạn nhân mắc kẹt trong thân máy bay TransAsia Airways rơi xuống sông Cơ Long, thành phố Đài Bắc (Đài Loan) ngày 4.2 - Ảnh: Reuters
Ít nhất 23 người chết do chiếc ATR 72-600 (chuyến bay GE 235), rơi xuống sông Cơ Long, Đài Bắc chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh từ sân bay Tùng Sơn để đến sân bay Kim Môn vào ngày 4.2, theo AFP.
Bảy tháng trước, vào ngày 23.7.2014, một máy bay ATR 72-500 của hãng TransAsia Airways (chuyến bay 222) đã đâm vào một tòa nhà trong quá trình hạ cánh xuống sân bay ở đảo Bành Hồ (Đài Loan) khiến 48 người trên máy bay thiệt mạng và chỉ có 10 người sống sót. Nguyên nhân vụ tai nạn được cho là do thời tiết xấu.
TransAsia Airways được thành lập vào năm 1951, là hãng hàng không nội địa tư nhân đầu tiên ở Đài Loan, sau đó mở rộng khai thác các chuyến bay quốc tế.
TransAsia Airways có khoảng 20 máy, bao gồm những chiếc ATR và Airbus và trở nên phổ biến nhờ vào giá vé rẻ, theo đài BBC (Ah).
Kể từ năm 2011, TransAsia Airways mở thêm 26 đường bay mới đến Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam, theo AFP.
Hồi tháng 12.2014, TransAsia Airways mở một hãng hàng không giá rẻ con gọi là "V Air", khai thác đường bay đến Thái Lan, Campuchia.
Trước đó, vào tháng 2.2014, TransAsia Airways đặt hàng 12 chiếc ATR72-600 với chiếc cuối cùng sẽ được giao vào năm 2018, theo AFP.
TransAsia Airways cho hay họ nhận được chiếc ATR 72-600 gặp nạn kể trên vào tháng 4.2014 và đây là mẫu ATR mới nhất. ATR 72-600 do hãng ATR (Pháp - Ý) sản xuất, là loại máy bay chở khách sử dụng hai động cơ tuốc bin cánh quạt phục vụ những chuyến bay ngắn, theo Reuters.
Hãng này hồi năm 2010 từng đặt hàng hai chiếc A330-300 và sáu chiếc A321 từ hãng Airbus.
Giây phút cuối cùng máy bay TransAsia Airways trước khi rơi xuống sống được ghi hình lại từ một chiếc xe hơi trên con đường sát bên con sông - Ảnh: Reuters
Ngoài hai vụ tai nạn chết người kể trên, TransAsia Airways còn dính đến những vụ tai nạn và sự cố máy bay khác.
Vào ngày 23.3.2003, một máy bay Airbus A321 của TransAsia Airways gặp sự cố tông vào một chiếc xe tải khi hạ cánh xuống sân bay Đài Nam, Đài Loan, khiến hai người trong xe tải bị thương.
Một năm sau đó, một chiếc Airbus A320 của hãng này bị hư hại nặng nề khi trượt khỏi đường băng ở sân bay Tùng Sơn, thành phố Đài Bắc (Đài Loan), nhưng may mắn không có thương vong.
Vào ngày 21.12.2002, một máy bay chở hàng ATR 72-200 của TransAsia Airways, chuyến bay từ Đài Bắc đến Macau, bị rơi khiến hai thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Trước đó, vào ngày 20.1.1995, một máy bay ATR 72-200 của TransAsia Airways rơi ở phía nam Đài Bắc, khiến tất cả 4 người trên máy bay thiệt mạng.
Các điều tra viên có thể sẽ tập trung vào những vấn đề bảo trì và quy trình trong buồng lái của TransAsia Airways, Reuters dẫn lời ông Greg Waldron, chuyên gia hàng không-thư ký toàn soạn của trang tin về hàng không quốc tế Flightglobal, nhận định.
Ông Waldron cho hay các cơ quan chức năng Đài Loan sẽ theo dõi và kiểm tra sát sao vấn đề an toàn bay ở TransAsia Airways sau những sự cố và tai nạn chết người kể trên.
Cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo trực tiếp trên truyền hình Đài Loan ngày 4.2, Tổng giám đốc TransAsia Airways, ông Chen Xinde đã gửi lời “xin lỗi sâu sắc” đến hành khách và phi hành đoàn trên máy bay, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.