Máy bay Malaysia mất tích đang nằm trong khu vực của Taliban?

17/03/2014 12:25 GMT+7

(TNO) Chính phủ Malaysia hiện đang tìm kiếm sự chấp thuận về mặt ngoại giao để điều tra nghi vấn chiếc Boeing 777 mất tích có thể đã bay đến các căn cứ của phiến quân Taliban ở vùng biên giới giữa Afghanistan và Pakistan, tờ The Independent (Anh) tiết lộ ngày 17.3.


Một thành viên lực lượng tuần duyên Nhật Bản đang nghiên cứu bản đồ với một phi công thuộc Cơ quan Thực thi Hàng hải Malaysia trong một chiến dịch phối hợp tìm kiếm chiếc Boeing mất tích - Ảnh: Reuters

Chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã "biến mất" khỏi màn hình radar dân sự chưa đầy 1 tiếng sau khi nó cất cách từ phi trường Kualar Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút sáng ngày 8.3 (giờ địa phương) để tiến vào biển Đông hướng đến Bắc Kinh, theo báo cáo của chính phủ Malaysia.

Lần cuối cùng radar dân sự nhìn thấy chiếc máy bay này là vào lúc 1 giờ 21, nhưng chưa đầy 1 tiếng sau đó, radar quân đội Malaysia phát hiện nó đang bay ở hướng ngược lại, xa về phía tây.

Chính Thủ tướng Malaysia Najib Razak trong cuộc họp báo hôm 15.3 đã tiết lộ lần cuối cùng vệ tinh nhận được tín hiệu từ chiếc máy bay là vào lúc 8 giờ 11.

The Independent cho biết dựa vào dữ liệu đối chiếu từ hệ thống vệ tinh của công ty Inmarsat (Anh), công ty này khẳng định, tại thời điểm nói trên, máy bay có khả năng đang ở tại một trong hai khu vực: một là khu vực ở phía bắc Malaysia, kéo dài từ Thái Lan đến Kazakhstan, băng qua hơn 10 quốc gia, và khu vực còn lại là ở phía nam, tính từ Indonesia đến phía nam biển Ấn Độ.

Cũng thông qua dữ liệu vệ tinh, các chuyên gia hàng không nhận định rằng chiếc máy bay của Malaysia Airlines có thể đã ở trên mặt đất khi phát tín hiệu cho vệ tinh, The Independent cho hay. 

Được biết, để hạ cánh, máy bay Boeing 777 cần một đường băng dài ít nhất là hơn 1,5 km và điều này đã làm giảm số lượng các địa điểm máy bay có thể đã bay đến trong vùng bao trùm hai\2 khu vực nghi vấn nói trên, vốn có bán kính đến 4.074 km.


Chiếc máy bay mất tích thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines có thể đã bay theo một trong hai hành lang hàng không, gồm hành lang phía bắc kéo dài khoảng từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan với miền bắc Thái Lan (được chú thích trên biểu đồ theo hướng mũi tên màu đỏ), hoặc là hành lang phía nam kéo dài khoảng từ Indonesia đến khu vực phía nam biển Ấn Độ (theo hướng mũi tên màu xanh) - Đồ họa: Toby Quốc

Vào ngày 16.3, các nguồn tin có tham gia cuộc điều tra tại Malaysia tiết lộ với tờ báo Anh rằng Malaysia đang tìm kiếm sự chấp thuận về mặt ngoại giao nhằm điều tra khả năng chiếc máy bay đã bay vào các khu vực không nằm trong sự kiểm soát của chính phủ hai nước Afghanistan và Pakistan.

Nhiều khu vực rộng lớn tại miền nam Afghanistan hiện đang bị phiến quân Taliban ở Afghanistan chiếm giữ, còn một số vùng ở tây bắc Pakistan, giáp ranh hoặc gần với biên giới Afghanistan, nằm trong sự kiểm soát của Taliban ở Pakistan, theo The Independent.

Hoàng Uy

>> Chiếc máy bay Malaysia mất tích có thể đã hạ cánh an toàn
>> Truyền thông Trung Quốc chỉ trích Malaysia vụ máy bay mất tích
>> Cảnh sát Malaysia điều tra các kỹ sư liên lạc với máy bay mất tích
>> Máy bay Malaysia mất tích: Có khả năng cơ trưởng khống chế máy bay
>> Máy bay Malaysia mất tích có thể bị cướp như kịch bản khủng bố 11.9
>> Máy bay Malaysia mất tích: Cảnh sát thu giữ 2 túi đồ từ nhà cơ phó  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.