Máy bay Nga lần đầu tiên không kích IS tại Syria

30/09/2015 20:37 GMT+7

(TNO) Nga đã thực hiện các cuộc không kích đầu tiên nhắm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận.

(TNO) Nga đã thực hiện các cuộc không kích đầu tiên nhắm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận. 

Nga đã tiến hành các cuộc không kích tại Syria - Ảnh: AFPNga đã tiến hành các cuộc không kích tại Syria - Ảnh: AFP
Đài RT (Nga) ngày 30.9 đưa tin Bộ Quốc phòng Nga xác nhận nước này đã tiến hành các cuộc không kích tại Syria. Thông tin xuất hiện chỉ 2 ngày sau khi Tổng thống Nga kêu gọi thành lập liên minh chống IS.
Các quan chức Mỹ nói với đài CNN ngày 30.9 rằng các cuộc không kích diễn ra gần thành phố Homs, Syria. Trước đó, cũng trong ngày 30.9, Thượng viện Nga đã bật đèn xanh cho phép Tổng thống Vladimir Putin triển khai quân đến Syria. Hội đồng Liên bang Nga (tức Thượng viện) đã ủng hộ yêu cầu của Tổng thống Putin với 162 phiếu thuận. Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad kêu gọi sự giúp đỡ từ Nga trong việc chống IS.
Tổ chức quan sát nhân quyền Syria (trụ sở tại London, Anh) cho biết ít nhất 27 người thiệt mạng sau các cuộc không kích tại các khu vực phía tây Homs, theo tờ The Guardian. Các cuộc ném bom này cũng nhắm vào vùng phía bắc Homs và 6 trẻ em nằm trong số người chết, cùng hàng chục người bị thương.
Tổng thống Putin nói tại New York (Mỹ) rằng Nga sẽ không thực hiện các chiến dịch trên mặt đất tại Syria. Tham mưu trưởng Sergei Ivanov của ông Putin cũng lặp lại tuyên bố trên ngày 30.9 rằng Tổng thống Nga chỉ đề nghị tiến hành không kích. Tuy nhiên, số lượng máy bay tham gia cũng như các chuyên gia quân sự hỗ trợ dưới đất cũng không được tiết lộ, theo The Guardian.
CNN cho hay sau vài ngày thực hiện các chuyến bay trinh sát, thu thập thông tin, lực lượng Nga tại Syria giờ đây đã sẵn sàng. Bốn máy bay ném bom Su-34 và hơn 600 lính Nga đã được đưa đến căn cứ không quân tại Latakia, Syria.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook ngày 29.9 cho hay Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã trực tiếp chỉ đạo các quan chức tham mưu mở đường dây liên lạc với Nga để giải quyết mâu thuẫn và bảo đảm an toàn cho phi hành đoàn của liên minh do Mỹ cầm đầu không kích IS tại Syria. Thời gian sẽ được xác định trong vài ngày tới.
Ông Cook cũng nói rằng 2 nước có quan điểm chung trong việc chống IS, và Bộ trưởng Carter đã làm rõ rằng mục tiêu là chống IS chứ không phải bảo vệ cho chính quyền ông Assad.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.