Máy bay Su-24 bị bắn hạ vì Nga nhiều lần thách thức Thổ Nhĩ Kỳ?

24/11/2015 18:56 GMT+7

Các chuyên gia cho biết một chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24.11 sau khi Nga nhiều lần xâm phạm không phận, thách thức phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ tại các khu vực biên giới với Syria.

Các chuyên gia cho biết một chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24.11 sau khi Nga nhiều lần xâm phạm không phận, thách thức phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ tại các khu vực biên giới với Syria.

Một máy bay Su-24 của Nga - Ảnh: ReutersMột máy bay Su-24 của Nga - Ảnh: Reuters
Trong một thông cáo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết máy bay Su-24 đã xâm phạm không phận 10 lần trong vòng 10 phút và bị hai máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, theo Reuters.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ cáo buộc của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết máy bay Su-24 không xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Sinan Ulgen, người từng là một nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết ông ngạc nhiên trước vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24, bởi vì hai bên đã đạt được thỏa thuận, giàn xếp êm thấm những vụ máy bay Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần gần đây, theo tờ The Guardian (Anh).
“Phái đoàn quân sự cấp cao Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, lên tiếng xin lỗi một trong số những vụ xâm phạm không phận, cho rằng phi công Nga không nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Ulgen cho hay.
“Vì thế vụ việc ngày 24.11 là một sự kiện bất ngờ kể từ sau chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của phái đoàn quân sự cấp cao Nga”, theo ông Ulgen, cũng là một chuyên gia thuộc Viện nghiên cứu chính sách ngoại giao Carnegie Endowment for International Peace.
“Nhưng đây không phải là điều đáng ngạc nhiên nếu xét về chiến lược của Nga. Kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào Syria, Nga luôn cố thách thức, thăm dò cách Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng đối với những vụ việc tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ”.
Nhà báo chuyên mảng quốc phòng Jonathan Marcus của đài BBC (Anh) nhận định: “Đây chính xác là vụ việc mà Nga lo ngại kể từ khi tiến hành chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria. Những mối nguy hiểm khi tiến hành các chiến dịch quân sự gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ hiện quá rõ ràng”.
Máy bay Su-24 bốc cháy sau khi bị máy bay F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn vào ngày 24.11.2015 - Ảnh: Reuters
Ông Aaron Stein, tác giả một quyển sách mới xuất bản với tựa đề Chính sách Ngoại giao Mới của Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết Nga đã đánh giá sai lầm sau nhiều lần xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
“Đây là lần thứ 4 Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ kể từ khi họ bắt đầu tiến hành những đợt không kích Syria vào ngày 30.9", ông nói.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã ra lệnh cho Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tham vấn với NATO và Liên Hiệp Quốc (LHQ) về vụ bắn hạ máy bay Su-24. Phó Chủ tịch Quốc hội Nga Nikolai Levichev ngày 24.11 cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ IS bắn hạ máy bay Nga.
Hồi tuần rồi, Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov để thảo luận mối quan ngại của Ankara về vụ Nga đánh bom những ngôi làng của người Turkmen tại miền bắc Syria và đã lên tiếng kêu gọi Moscow phải chấm dứt ngay lập tức những chiến dịch quân sự sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ.
“Hành động quân sự của Nga rõ ràng không nhằm vào khủng bố mà là nhắm vào những ngôi làng của thường dân Turkmen và điều này sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay. Ankara lâu nay luôn bảo người Turkmen, vốn là tổ tiên người Thổ Nhĩ Kỳ, ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.