Máy bay, tên lửa vây Iran

05/05/2012 03:23 GMT+7

Báo News Herald của Mỹ hôm qua dẫn thông báo từ không lực nước này cho biết chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor đã được triển khai đến Tây Nam Á nhưng không nói rõ chi tiết. Tuy nhiên, một số quan chức giấu tên tiết lộ các máy bay đã đáp xuống căn cứ không quân Al Dhafra ở UAE. Nước này nằm đối diện với Iran qua eo biển chiến lược Hormuz, vốn từng bị Tehran đe dọa phong tỏa.

Hiện chưa thể xác định bao nhiêu chiếc F-22 đã được triển khai và sứ mệnh của chúng là gì. Website về thông tin tình báo DEBKAfile thì dẫn các nguồn cấp cao loan tin máy bay có thể dùng phá hủy các khẩu đội pháo phòng không của Iran nhằm dọn đường cho máy bay ném bom tấn công cơ sở hạt nhân tại nước CH Hồi giáo. Ngoài ra, còn có tin Washington đã triển khai tên lửa Tomahawk đến gần Iran. Cũng trong ngày 4.5, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak tuyên bố chiến lược hạt nhân của Iran có thể cho phép nước này sản xuất một quả bom nguyên tử “chỉ trong 60 ngày”. Những động thái và tuyên bố của Mỹ và Israel được cho là nhằm gây sức ép lên Iran trước vòng đàm phán dự kiến vào ngày 23.5 tại Baghdad (Iraq).

Đáp lại, hãng thông tấn ISNA dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi tuyên bố hành động triển khai vũ khí của Mỹ sẽ gây tổn hại cho an ninh khu vực. Tehran cũng kêu gọi phương Tây thực hiện các bước xây dựng lòng tin trước cuộc đàm phán sắp tới.

Trùng Quang

>> Iran diễn tập hải quân "quy mô lớn
>> Iran sao chép máy bay tàng hình Mỹ
>> Iran phô diễn sức mạnh quân sự
>> Iran trả đũa EU, giá dầu thô tăng vọt
>> Mỹ tăng tàu, máy bay đến vùng Vịnh
>> Mỹ giới thiệu siêu bom cải tiến 13,6 tấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.