Mexico bắt trùm băng đảng ma túy khét tiếng Juarez

10/10/2014 16:50 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Mexico ngày 9.10 đã bắt được trùm băng đảng ma túy Juarez - Vicente Carrillo Fuentes, biệt danh "El Viceroy", một trong những người khuấy động các cuộc chiến tranh giành lãnh địa của các băng đảng gây ra cái chết của hàng ngàn người.


Trùm băng đảng ma túy Juarez - Vicente Carrillo Fuentes vừa bị bắt - Ảnh: AFP

Mặc áo sơ mi ngắn tay màu xanh và quần jean, Carrillo Fuentes xuất hiện trước ống kính truyền hình tại sân bay Mexico và được dẫn giải vào trực thăng bởi một nhân viên cảnh sát liên bang mang mặt nạ. Trên ti vi, ông này sau đó lên tiếng phủ nhận việc giết bất kỳ người nào, theo AFP.

Nghi phạm Carrillo Fuentes, 51 tuổi, theo mô tả của AFP là có thân hình cao lớn, mái tóc hoa râm và không còn bộ ria mép xuất hiện trong bức ảnh truy nã ông được công bố hồi năm 2005.

Vụ bắt giữ Carrillo Fuentes giúp Tổng thống Enrique Pena Nieto có thêm một chiến thắng trong cuộc đối đầu với các băng đảng ma túy, trong bối cảnh người dân nước này đang phẫn nộ trước lo ngại rằng 43 sinh viên đã bị giết chết bởi một băng đảng ma túy được hậu thuẫn bởi cảnh sát ở bang Guerrero.

Carrillo Fuentes bị bắt bởi cảnh sát liên bang tại một trạm kiểm soát ở Torreon, một thành phố thuộc bang miền bắc Coahuila, nhờ vào nguồn tin tình báo, Ủy viên An ninh Quốc gia Monte Alejandro Rubido cho biết. Nghi phạm này đi cùng một vệ sĩ, người cũng bị bắt, và cuộc bắt giữ diễn ra suôn sẻ, không có nổ súng.

Cũng theo Rubido, trùm ma túy này được tìm thấy sau khi nhà chức trách phát hiện một ngôi nhà tại Torreon được ông ta bí mật sử dụng.

Được biết, trước đó Mỹ treo thưởng 5 triệu USD cho các nguồn tin dẫn đến việc bắt giữ ông trùm 51 tuổi này, trong khi mức treo thưởng của Mexico là 2,2 triệu USD. Carrillo Fuentes bị truy nã về tội danh: tội phạm có tổ chức và buôn bán ma túy.

Cuộc bắt giữ mới nhất diễn ra chỉ một tuần sau vụ bắt Hector Beltran Leyva, kẻ đứng đầu băng đảng tội phạm gia đình Beltran Leyva. Trước đó, vào tháng 2.2014, kẻ thù của Carrillo Fuentes, ông trùm băng đảng khét tiếng Sinaloa - Joaquin "El Chapo" Guzman cũng đã bị tóm gọn.

Đặt đại bản doanh tại Ciudad Juarez, thành phố biên giới giáp với bang Texas của Mỹ, băng Juarez của Carrillo Fuentes sa vào cuộc chiến đẫm máu với băng Sinaloa để tranh giành quyền kiểm soát tuyến đường vận chuyển ma túy vào Mỹ.

AFP cho biết, đã có 10.000 người bị giết trong các cuộc chiến băng đảng suốt tám năm qua tại Ciudad Juarez, khiến thành phố này trở thành một biểu tượng bạo lực ma túy tàn khốc nhất Mexico.

Ciudad Juarez cũng còn được xem là "thủ đô tội phạm giết người" của thế giới, tuy nhiên vài năm trở lại đây số vụ bạo lực chết người đã giảm đáng kể, lý do theo các nhà phân tích là việc băng Sinaloa đã giành được chiến thắng trong cuộc chiến với các băng đảng khác.


Cuộc chiến chống băng đảng ma túy dưới thời Tổng thống Enrique Pena Nieto mang lại nhiều tín hiệu tích cực với số vụ giết người giảm - Ảnh: AFP

Băng Juarez được thành lập bởi anh trai của Vicente Carrillo Fuentes. Được biết với biệt danh "The Lord of the Skies", Amado Carrillo Fuentes từng được xem là một trong những ông trùm quyền lực nhất Mỹ Latin, cho đến khi ông tử vong trong một cuộc giải phẫu tạo hình tại Mexico City vào năm 1997.

Trong hai năm qua, chính phủ của Tổng thống Enrique Pena Nieto đã giết hoặc bắt giữ được hơn 80 nghi phạm trong tổng số 122 người bị truy nã gắt gao nhất Mexico.

Ông Enrique Pena Nieto nhậm chức tổng thống vào tháng 12.2012 và công bố chiến lược đối phó với tội phạm ma túy đang hoành hành tại nước này, khiến hàng chục ngàn người bị giết trong thời gian tại vị của người tiền nhiệm, Felipe Calderon.

Tuy nhiên, trong khi số vụ giết người giảm, Tổng thống Pena Nieto lại đang phải đối mặt với một vụ bê bối nhân quyền sau khi xảy ra việc cảnh sát địa phương liên kết với băng nhóm tội phạm tấn công các sinh viên tại bang miền nam Guerrero vào ngày 26.9 qua.

Sáu người chết trong vụ đấu súng này, trong khi 43 sinh viên mất tích và lo ngại rằng họ đã bị hành quyết bởi băng đảng Guerreros Unidos, một nhánh của băng Beltran Leyva.

Tiến Dũng

>> Hé lộ chiến dịch săn lùng trùm ma túy El Chapo
>> Bắt được trùm ma túy bị truy nã gắt gao nhất thế giới
>> Mexico bắt được trùm ma túy bị treo giá 5 triệu USD
>> Mexico phát lệnh bắt lại trùm ma túy khét tiếng
>> Mexico đào mồ xác định cái chết trùm ma túy
>> Trùm ma túy tàn bạo Mexico sa lưới
>> Mexico bắt trùm ma túy khét tiếng "El Taliban
>> Mexico dẫn độ một trùm ma túy tàn bạo sang Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.