Miền đông Ukraine không hoãn trưng cầu dân ý

09/05/2014 00:21 GMT+7

Theo RT, phe ly khai ở miền đông Ukraine hôm qua kiên quyết tổ chức cuộc trưng cầu dân ý như kế hoạch đã định, tức vào ngày 11.5.

 
Lãnh đạo phe ly khai Denis Pushilin (ngồi giữa) công bố quyết định về việc trưng cầu dân ý - Ảnh: Reuters

Quyết định trên được một số lãnh đạo của phong trào ly khai tại Slavyansk và Donetsk xác nhận với báo giới sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin lên tiếng đề nghị tạm thời hoãn trưng cầu để chờ thời cơ đối thoại với chính quyền Kiev. “Hội đồng nhân dân vừa bỏ phiếu xong... Và thời điểm tổ chức trưng cầu dân ý đã nhận được 100% số phiếu đồng thuận”, theo RT dẫn lời lãnh đạo phe ly khai Denis Pushilin.

Trước khi miền đông đưa ra tuyên bố trên, chính quyền lâm thời tại Kiev bày tỏ ý muốn đàm phán với phe nổi dậy, nhưng từ chối đối thoại với “những kẻ khủng bố”, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Ukraine ngày 8.5. Kiev cũng tuyên bố chiến dịch quân sự tại miền đông nam Ukraine vẫn tiếp diễn, bất chấp cuộc trưng cầu dân ý.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague cùng Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen hôm qua cho hay vẫn chưa có dấu hiệu gì cho thấy Nga sẽ rút bớt lực lượng đang tập trung ở biên giới với Ukraine, theo như tuyên bố trước đó của ông Putin. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng NATO đã “bị mù” khi không thấy Nga chuyển quân khỏi biên giới. Bộ Quốc phòng Nga thì tố cáo Kiev đã dồn 15.000 quân đến biên giới với Nga. Trong một diễn biến khác, truyền thông Nga đưa tin nước này đã bắn thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa Topol trong các cuộc kiểm tra tình trạng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng hạt nhân.

Thụy Miên

>> Miền đông Ukraine sẽ tiến hành trưng cầu dân ý về ly khai
>> Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine
>> Thương vong tăng nhanh tại Ukraine
>> Giao tranh ác liệt ở miền đông Ukraine: 4 binh sĩ chết, 30 người bị thương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.