Mitt Romney chiến thắng ở 6 bang trong ngày "Siêu thứ ba"

07/03/2012 15:24 GMT+7

(TNO) Cựu thống đốc bang Massachusets Mitt Romney đã có một chiến thắng sít sao ở bang Ohio và năm bang khác trong ngày “Siêu thứ ba” song màn trình diễn mạnh mẽ của Rick Santorum bảo đảm rằng cuộc chiến của đảng Cộng hòa sẽ tiếp tục kéo dài.

Đúng như dự kiến, Romney, ứng cử viên triển vọng, đã giành chiến thắng ở bang Massachusetts, nơi ông từng là thống đốc, cùng hai bang lân cận Vermont và Idaho cũng như bang Virgina, nơi các đối thủ chính của ông không tham gia cạnh tranh.


 Ứng cử viên Mitt Romney và vợ - Ảnh: AFP

Sau cuộc kiểm phiếu kịch tính, Romney đã đánh bại Rick Santorum ở Ohio, phần thưởng lớn nhất của ngày “Siêu thứ ba”. Bang Ohio được xem là quan trọng vì chưa ứng cử viên nào của đảng Cộng hòa đặt chân vào Nhà Trắng mà không chiến thắng ở bang này trong cuộc bầu cử. 

Trong khi đó, cựu thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Santorum, với một ngân quỹ khiêm tốn so với hàng chục triệu USD của ông Romney, đã giành chiến thắng ở ba bang Tennessee, Bắc Dakota và Oklahoma.

Để góp thêm phần rối loạn tại một trong những cuộc đua điên rồ nhất lịch sử chính trị Mỹ, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đã về nhất tại bang Georgia quê nhà.

Đây là chiến thắng đầu tiên của ông kể từ khi gặt hái thành công ở Nam Carolina vào tháng 1. Bất chấp việc không tạo được ấn tượng ở nơi nào khác, chiến thắng tại Georgia sẽ khuyến khích Gingrich tiếp tục cuộc đua, ít nhất là trong một vài tuần nữa.

Bang Alaska, hy vọng lớn nhất của ứng cử viên Ron Paul, cũng đã rơi vào tay Romney sau khi kết quả kiểm phiếu được tiết lộ.

Theo Reuters, không giống những năm trước, kết quả của ngày “Siêu thứ ba” năm nay, thời điểm 10 bang của nước Mỹ tổ chức bầu cử sơ bộ, đã không chọn ra được một ứng cử viên dứt khoát.

Ứng cử viên đại diện của đảng Cộng hòa sẽ được bầu ra tại đại hội của đảng này vào tháng 8 trước khi đối mặt với Tổng thống đương nhiệm Barack Obama trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Để trở thành khuôn mặt đại diện của đảng Cộng hòa, một ứng viên cần giành được sự ủng hộ của 1.144 đại biểu. Số đại biểu được phân bổ cho từng bang theo trình tự đề cử phức tạp của đảng Cộng hòa. Số đại biểu mà các ứng cử viên cạnh tranh nhau trong ngày “Siêu thứ ba” là hơn 400, gần một phần ba số cần thiết để được đề cử.

Tổng cộng, ông Romney giành ít nhất 204 đại biểu để nâng tổng số lên 407, còn ông Santorum có trong tay 169 đại biểu sau khi bổ sung 77 người vào danh sách.

Theo BBC, cuộc đua vẫn chưa kết thúc vì Romney có ít khả năng chiến thắng trong các cuộc chiến kế tiếp.

Trong 10 ngày tới, các bang Kansas, Alabama, Mississippi và Hawaii cũng sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ.

Sơn Duân

>> Ông Obama bị ví với thuyền trưởng bỏ tàu Ý
>> “Rượt đuổi” gay cấn ở vòng bầu cử sơ bộ Mỹ
>> Mùa bầu cử Mỹ khai mào

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.