Mỗi người trẻ một việc tốt

08/07/2017 10:00 GMT+7

Thông qua mạng xã hội, thanh niên Ấn Độ tự phát động những chương trình tình nguyện và từ thiện, thu hút hàng ngàn người tham gia.

“Vào đêm 31.12.2015, một người bạn rủ chúng tôi cùng đi phát bánh và thức ăn cho người nghèo. Trong thời khắc bước qua năm mới, chúng tôi cảm nhận rõ ràng niềm vui được giúp đỡ người khác lớn hơn rất nhiều so với tiệc tùng nhảy nhót”, Jaivir Hans (28 tuổi) kể với tạp chí Forbes. Đó cũng là thời điểm Hans và người bạn thân Sahil Marwaha bắt đầu các hoạt động tình nguyện rất thiết thực của mình. “Chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi giúp đỡ mọi người và nghĩ rằng tại sao không kêu gọi thanh niên cùng làm, dù chỉ là mỗi người làm một việc nhỏ”, Marwaha, 29 tuổi, nói.
Mỗi người một việc tốt


Theo số liệu của LHQ, Ấn Độ là quốc gia có số người thiếu đói thuộc hàng cao nhất thế giới, khoảng 94 triệu người. Trong khi đó, bộ nông nghiệp nước này cho biết hằng năm có đến 40% thực phẩm bị lãng phí, tương đương 10 tỉ USD.

Trên mạng xã hội, Hans và Marwaha lập ra trang DNS để truyền tải thông điệp “Mỗi người hãy tự mình làm một việc nhỏ tốt đẹp cho cộng đồng, không nhất thiết quyên góp tiền mới được gọi là làm từ thiện”. Phong trào này ban đầu chỉ thu hút bạn bè của Hans và Marwaha, nhưng sau đó nhanh chóng lan rộng khắp nơi. Họ tự làm việc tốt cho cộng đồng nơi mình sinh sống, sau đó ghi nhận lại hình ảnh và chia sẻ câu chuyện trên trang DNS để tiếp tục động viên người khác tham gia. “Chúng tôi muốn khởi xướng phong trào làm việc tốt thông qua sức mạnh của mạng xã hội”, Marwaha, nhà đồng sáng lập một công ty thiết kế - tư vấn truyền thông đa phương tiện, chia sẻ. “Ý tưởng không dừng ở chỗ chỉ giúp đỡ người nghèo mà là mỗi người một việc nhỏ, chung tay góp sức giúp ích cho cộng đồng, chẳng hạn lắp lại nắp cống bị hỏng hay trồng cây”, Hans, đang quản lý công ty sản xuất trang sức của gia đình, tiếp lời.
Hai chàng thanh niên khẳng định họ không muốn lập nhóm từ thiện hay phi chính phủ vì những tổ chức như thế chỉ có thể tập trung vào một số dự án được tài trợ. Gần đây, cả hai còn tổ chức các chuyến đi dã ngoại miễn phí cho học sinh trung học để tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho bạn trẻ, thăm những khu ổ chuột để tìm hiểu nhu cầu cấp thiết của người nghèo tại đó rồi vận động mọi người giúp đỡ. Ngoài ra, cả ngàn thành viên của DNS hào hứng tham gia hoạt động tăng cường ý thức tuân thủ luật lệ giao thông. Theo đó, mỗi người vận động những người xung quanh không đi ẩu, vượt đèn tín hiệu..., thậm chí ra đường giơ thông điệp kêu gọi đi đúng làn, đội mũ bảo hiểm, người đi bộ tránh qua đường ẩu dễ gây tai nạn...
Nghỉ việc để chống lãng phí thực phẩm
Không giống Hans và Marwaha, Ankit Kawatra (25 tuổi) quyết định bỏ việc để thành lập Tổ chức Feeding India chuyên cung cấp thức ăn miễn phí cho người nghèo. “Cách đây 3 năm, tôi đến dự tiệc cưới của một người nổi tiếng ở New Delhi với 35 món ăn. Tôi tò mò muốn biết nhà hàng sẽ làm gì với số thức ăn còn lại và rất sốc khi thấy họ đổ hết vào thùng rác lượng thực phẩm đủ phục vụ hơn 1.000 người”, Kawatra kể với Forbes.
Sau nhiều đêm thao thức, anh quyết định từ bỏ công việc tại một công ty tư vấn doanh nghiệp và thành lập Feeding India nhằm hỗ trợ người trong hoàn cảnh khó khăn cũng như chống lãng phí thực phẩm.
Ban đầu, anh thuyết phục được 5 chủ nhà hàng ở New Delhi tình nguyện đóng góp thức ăn chưa dùng đến từ các bữa tiệc cho các trại trẻ mồ côi, các gia đình thu nhập thấp và người nghèo tại thủ đô. Đến nay, Feeding India cung cấp thức ăn cho trên 1 triệu người với mạng lưới 2.200 tình nguyện viên khắp 32 thành phố tại Ấn Độ. Tất cả những nhà hàng, công ty có liên kết với tổ chức sẽ liên hệ với đội ngũ tình nguyện viên thông qua ứng dụng trên điện thoại để đến thu gom thức ăn và phân phát cho người nghèo. Bên cạnh đó, thông qua mạng xã hội và website chính thức của tổ chức, Kawatra tiến hành nhiều chương trình tăng cường ý thức, kêu gọi đầu bếp, ngôi sao giải trí, blogger, nhà phê bình ẩm thực tham gia chiến dịch chống nghèo đói và lãng phí thực phẩm. “Mục tiêu của tôi là đến năm 2020 sẽ cung cấp thực phẩm cho 100 triệu người”, anh tự tin nói.
Hồi tháng 9.2016, Kawatra được LHQ bình chọn là 1 trong số 17 lãnh đạo trẻ có công chống nghèo đói. Cuối tháng trước, anh tiếp tục vinh dự được Nữ hoàng Anh Elizabeth II trao giải thưởng Nhà lãnh đạo trẻ tại Điện Buckingham, theo Hãng thông tấn PTI.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.