Mối tình đầu của Tổng thống Indonesia

15/01/2015 10:00 GMT+7

(TNO) Joko Widodo, vị tổng thống bình dân của đất nước vạn đảo Indonesia có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc với mối tình đầu. Nhưng ít ai biết được vợ chồng tổng thống đã trải qua những năm tháng hàn vi, đồng cam cộng khổ như thế nào.

(TNO) Joko Widodo, vị tổng thống bình dân của đất nước vạn đảo Indonesia có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc với mối tình đầu. Nhưng ít ai biết được vợ chồng tổng thống đã trải qua những năm tháng hàn vi, đồng cam cộng khổ như thế nào.

Tình yêu đồng cam cộng khổ của tổng thống Indonesia 1Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo và vợ, bà Iriana Widodo - Ảnh: AFP
Ông Joko Widodo, sinh năm 1961 thắng cử Tổng thống Indonesia vào tháng 7.2014, là vị tổng thống đầu tiên không xuất thân từ tầng lớp danh giá, đại diện cho thế hệ lãnh đạo có phong cách chính trị “mới” và “trong sạch” so với các chính trị gia khác ở Indonesia.
Ông Widodo có cuộc sống hôn nhân bình dị và hạnh phúc cùng người vợ, bà Iriana Widodo, kết hôn vào năm 1986. Cặp đôi có 3 người con, hai trai và một gái: Gibran Rakabuming Raka, Kahiyang Ayu và Kaesang Pangarep.
Thuở hàn vi
Tình yêu đồng cam cộng khổ của tổng thống Indonesia 2Gia đình Tổng thống Widodo - Ảnh: AFP
Ông Widodo, là con cả trong một gia đình nghèo có bốn anh em tại thành phố Solo, trung Java. Cha ông làm thợ mộc nên từ nhỏ tổng thống đã biết làm nghề mộc, đi thu gom và cắt gỗ để phụ giúp kinh tế gia đình. Ông gặp vợ, bà Iriana trong thời gian học đại học và kết hôn sau 4 năm yêu đương. Cặp đôi cho biết họ đều là mối tình đầu của nhau.
Tình yêu đồng cam cộng khổ của tổng thống Indonesia 3Vợ chồng tổng thống luôn xuất hiện giản dị - Ảnh: AFP
Ngay sau khi ông Widodo thắng cử, vợ chồng tổng thống đã có cuộc phỏng vấn thân mật trên tờ The Jakarta Post. Trong đó, cặp đôi tâm sự về những năm tháng hôn nhân từ thuở còn hàn vi.
Bà Iriana chia sẻ, “tôi đã ở bên cạnh anh từ khi anh chỉ là một người thợ mộc theo nghề của gia đình. Sau đó anh ra thương trường làm kinh doanh, trở thành thị trưởng thành phố Surakarta và giờ đây là đương kim tổng thống. Đây quả thật là điều tôi chưa bao giờ nghĩ tới”
Tình yêu đồng cam cộng khổ của tổng thống Indonesia 4Ông Widodo, vị tổng thống đầu tiên không xuất thân từ tầng lớp danh giá - Ảnh: AFP
Trải qua 28 năm bên nhau, cặp đôi đã gặp không ít sóng gió trong cuộc sống với nhiều buồn vui lẫn lộn.
Bà Iriana nhớ lại giai đoạn khó khăn ấy “chúng tôi đã ngã quỵ nhưng sau đó đã quyết định đứng dậy cùng nhau. Bởi vì chúng tôi nhất định phải trụ vững”, phu nhân tổng thống trả lời trên The Jarkatar Post.
Ông Widodo, vị tổng thống đầu tiên không xuất thân từ tầng lớp danh giá - Ảnh: AFP 5Bà Iriana cảm phục trước sự thông minh và chăm chỉ của ông Widodo - Ảnh: AFP
Nhưng khi được hỏi về “sự lãng mạn” trong tình yêu với ngài tổng thống, bà Iriana cười nói, “anh ấy không hề lãng mạn, vợ chồng tôi chưa từng tổ chức sinh nhật và cũng không cần những thứ hình thức như vậy… Và cứ thế, chúng tôi đã bên nhau suốt 28 năm”
Cuộc nói chuyện diễn ra thân tình và ấm áp như chính phong cách bình dị của vợ chồng tổng thống. Khi được hỏi điều gì khiến hai vợ chồng cảm mến đối phương từ những ngày yêu nhau, ông Widodo đã hài hước trêu chọc vợ, “bởi vì cô ấy như một cô thôn nữ”. Còn bà Iriana thì lại cảm phục trước sự thông minh và chăm chỉ của ông Widodo.
Luôn dạy con sống tiết kiệm
Ông Widodo, vị tổng thống đầu tiên không xuất thân từ tầng lớp danh giá - Ảnh: AFP 6Vợ chồng tổng thống dạy con biết tiết kiệm - Ảnh chụp màn hình The Jakarta Post
Không giống như người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono với hàng loạt những cáo buộc tham nhũng từ 6 người con, gia đình của tổng thống Widodo rất giản dị. Đệ nhất Phu nhân luôn xuất hiện trước công chúng với áo sơ mi trắng và quần tây. Bà không chuộng những hàng hiệu xa hoa nổi tiếng, theo AFP.
Vợ chồng tổng thống, vốn là doanh nhân thành đạt đã đầu tư vào việc học cho con cái. Hai người con được theo học tại Singapore nhưng họ không chu cấp quá nhiều tiền cho các con và luôn dạy con biết sống tiết kiệm.
Và đúng như cách dạy dỗ của cha mẹ, ba người con tổng thống không hề biết đến những món đồ xa xỉ, quần áo thời trang hàng hiệu. Cuộc sống của họ như bao thanh thiếu niên của mọi gia đình bình dân.
Ông Widodo, vị tổng thống đầu tiên không xuất thân từ tầng lớp danh giá - Ảnh: AFP 7Đệ nhất Phu nhân luôn xuất hiện với áo sơ mi trắng và quần tây - Ảnh: AFP
Người con cả Gibran Rakabuming tự khởi nghiệp, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ đám cưới tại quê nhà, thành phố Surakarta. Anh tự trang trải cuộc sống bằng khoản thu nhập trong công việc kinh doanh.
Tờ Jakatar Post cho rằng cậu cả nhà tổng thống thừa điều kiện để có được một cuộc sống giàu có và sung túc hơn nhưng đến nay cậu vẫn lái một chiếc Mazda loại thường.
Người con trai út của tổng thống, Kaesang Pangarep đang học tập tại Singapore cũng cho biết cậu rất ít đi tàu điện vì đắt hơn đi xe bus. Trên trang blog, Kaesang viết rằng mẹ đã từ chối tăng khoản tiền chu cấp vì bà nói:  “Con không nên có quá nhiều tiền, như thế con mới biết được cuộc sống ở một đất nước xa lạ khó khăn như thế nào”, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.