Một bên mừng, nhiều phía lo

31/07/2017 07:21 GMT+7

Thỏa thuận vừa ký kết về việc Trung Quốc đầu tư cải tạo và vận hành trong 99 năm một cảng biển nước sâu của Sri Lanka là thành quả quan trọng mới cho Trung Quốc trên nhiều phương diện.

Từ giác độ dự án “Vành đai và con đường” thì nước này có thêm đối tác vô cùng quan trọng ở Nam Á. Sau Pakistan, Sri Lanka trở thành đối tác chiến lược quan trọng thứ hai chính thức tham gia kế hoạch đầy tham vọng này.
Từ giác độ chính trị khu vực mà nói thì thỏa thuận mới là bằng chứng cho thấy Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena đã có điều chỉnh rất cơ bản trong chính sách đối với Trung Quốc. Trước khi ông Sirisena trở thành tổng thống, nước này có quan hệ hợp tác rất tốt đẹp và tin cậy với Trung Quốc để đổi lấy viện trợ tài chính cũng như vốn đầu tư trực tiếp. Trung Quốc đã đổ rất nhiều của cải và công sức để giữ Sri Lanka trong phạm vi ảnh hưởng riêng.
Sau khi lên cầm quyền, ông Sirisena quyết định xem xét lại toàn bộ những dự án đầu tư của Trung Quốc và tìm cách cải thiện quan hệ với Ấn Độ. Bây giờ, với thỏa thuận nói trên, chính phủ của ông Sirisena chẳng khác gì đã trở lại với chính sách của chính quyền tiền nhiệm.
Trung Quốc vui mừng và hài lòng bao nhiêu thì lại có không ít đối tác bên ngoài lo ngại bấy nhiêu. Trong số ấy đặc biệt có Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ. Cả ba đều quan tâm sâu sắc đến ý đồ vươn dài ra xa của Trung Quốc để mở rộng không gian hợp tác mà nước này chiếm giữ vai trò chủ đạo và dẫn dắt, cũng như mở rộng phạm vi ảnh hưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.