Một bước đi nhằm nhiều đích

14/11/2018 09:00 GMT+7

Chính phủ liên hiệp cánh hữu - dân túy ở Ý gây bất ngờ với việc tổ chức hội nghị quốc tế về Libya và mời tất cả các phe phái chính trị lẫn lực lượng vũ trang trong cuộc huynh đệ tương tàn ở nước này.

Tức là gồm cả đại diện chính phủ được LHQ công nhận lẫn đại diện của chính phủ tự xưng chỉ được có một số bên hậu thuẫn. Hồi tháng 5, Pháp cũng tổ chức sự kiện tương tự nhưng Ý không thể tham dự vì đang trong quá trình thành lập chính phủ mới. Có ý kiến cho rằng Paris chủ ý lựa chọn thời điểm để hạn chế vai trò của Rome bởi ảnh hưởng của Ý hiện tại ở Libya lớn hơn của Pháp.
Ưu tiên của Ý hiện là hạn chế dòng người tị nạn từ Libya, một cam kết tranh cử trọng tâm của chính phủ liên hiệp cánh hữu và dân túy. Cũng vì ưu tiên chính sách này mà chính quyền Rome gặp nhiều khó khăn cũng như chịu áp lực lớn từ EU. Mục tiêu thứ hai là ổn định nguồn cung dầu từ Libya. Hiện các hãng dầu của Ý chiếm khoảng 54% thị trường ở Libya (Pháp chiếm khoảng 10%). Vì những lợi ích chiến lược này mà định hướng của Ý cho Libya là “ổn định trước dân chủ”. Một mục tiêu khác nữa là tác động tới chính sách của LHQ và EU đối với Libya. Tuy nhiên, khi Pháp và Ý ganh đua ảnh hưởng thì EU không thể có được đồng thuận quan điểm, và LHQ không thể gây dựng được vai trò trung gian hòa bình trong khi các phe phái ở Libya lại có thể “đục nước béo cò”.
[VIDEO] Chính quyền Libya giải cứu con của phiến quân IS để đưa về quê
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.