Một lá thư đã khiến Tổng thống Trump hủy chuyến đi Triều Tiên của ngoại trưởng Mỹ?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
28/08/2018 11:04 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo được yêu cầu hủy chuyến thăm CHDCND Triều Tiên sau khi nhận bức thư có nội dung “khiêu khích” quan chức nước này.

Ngày 23.8, Ngoại trưởng Mike Pompeo thông báo sẽ đến Triều Tiên lần 4 để bàn bạc về tiến trình giải giới hạt nhân bị đánh giá là đang chậm trễ. Tuy nhiên chỉ một ngày sau, Tổng thống Donald Trump bất ngờ ra lệnh hủy chuyến thăm này vì “chưa nhìn thấy có đủ tiến bộ” trong đàm phán.
Ông Trump cũng nhắc đến mâu thuẫn thương mại Mỹ-Trung hiện tại như là yếu tố góp phần dẫn đến quyết định hủy chuyến đi. Tuy nhiên, đó dường như chưa phải là lý do đủ chính đáng để khiến Nhà Trắng thay đổi thái độ nhanh như vậy.
Tờ The Washington Post ngày 27.8 dẫn nguồn tin tiết lộ nguyên nhân của quyết định trên có thể xuất phát từ một bức thư có nội dung “khiêu chiến” mà phía Triều Tiên gửi cho ông Pompeo chỉ vài giờ sau khi chuyến đi được thông báo.
Theo đó, bức thư nói trên là của Phó chủ tịch Ban Chấp hành Đảng Lao động Triều Tiên kiêm Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Kim Yong-chol, người từng dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên trong các vòng đối thoại trước với ông Pompeo.
The Washington Post không nêu rõ nội dung thư nhưng cho rằng thông điệp trong đó đủ độ khiêu khích để khiến Tổng thống Trump phải tuyên bố hủy chuyến đi. Ông Trump vì vậy cũng lần đầu tiên phải công khai thừa nhận những nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã bị trì hoãn kể từ thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12.6 ở Singapore.
Truyền thông Triều Tiên ngày 26.8 cáo buộc Mỹ hành động “hai mặt” khi thông báo hủy chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Pompeo và “âm mưu gây chiến tranh” khi các đơn vị đặc nhiệm của Mỹ ở Nhật Bản đang chuẩn bị tập trận trên không để “xâm nhập Bình Nhưỡng”.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 28.8 công bố sách trắng quốc phòng hằng năm, coi Triều Tiên vẫn là mối đe dọa lớn nhất cho an ninh quốc gia bất chấp Bình Nhưỡng đã hoãn phóng tên lửa và cam kết giải giới hạt nhân.

[VIDEO] Ông Trump hủy chuyến đi đến Triều Tiên của Ngoại trưởng Mike Pompeo
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.