Một mũi tên nhằm hai đích

23/04/2017 07:04 GMT+7

Cuộc tấn công mới nhất của Taliban nhằm vào doanh trại quân đội ở miền bắc Afghanistan khiến ít nhất 140 binh sĩ thiệt mạng.

Đây là hành động quân sự lớn và liều lĩnh nhất của Taliban kể từ hơn 2 năm nay, xảy ra không lâu sau khi Mỹ lần đầu tiên ném quả siêu bom GBU-43 xuống Afghanistan. Washington tuyên bố hành động này nhằm tiêu diệt những thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nhưng thực tế là nhằm phô trương sức mạnh và chủ ý sẵn sàng sử dụng biện pháp quân sự. Taliban không thể không hiểu thông điệp này nên mới thực hiện cuộc tấn công mới để bắn đi một mũi tên nhằm cả hai mục tiêu là chính phủ Afghanistan và Mỹ.
Taliban muốn chứng tỏ không chỉ còn rất mạnh cả về chính trị lẫn quân sự mà còn vẫn không đội trời chung với Mỹ và chính phủ Afghanistan được Mỹ bảo hộ an ninh. Taliban bắt chính phủ thường xuyên phải trả giá về quân sự và an ninh để phân hóa Kabul với Washington đồng thời tạo thế thuận lợi trong quá trình tìm kiếm giải pháp chính trị cho Afghanistan. Taliban không chỉ thách thức cả chính phủ Afghanistan lẫn Mỹ mà còn dùng các hoạt động quân sự để làm khó cả hai trên thực địa.
Bên cạnh đó, Taliban cũng có chủ ý làm cho chính quyền mới ở Mỹ thấy rằng việc dùng quân sự để thị uy như vừa rồi không thích hợp để đối phó Taliban. Tổ chức này muốn chứng tỏ Mỹ và đồng minh đã và sẽ không thể tiêu diệt được họ bằng quân sự. Cho nên không chỉ có IS mà cả lực lượng Taliban ở Afghanistan cũng đang trở thành mối đe dọa an ninh lớn mới đối với Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.