Một năm vụ tấn công báo Charlie Hebdo: Lời đả kích của những người sống sót

05/01/2016 08:29 GMT+7

“Những lời buộc tội người vô thần có thể chất thành núi cao hơn cả niềm tin của người theo đạo”, đó là lời đả kích của chủ bút Charlie Hebdo trong ấn bản đặc biệt, một năm sau vụ khủng bố đẫm máu tại Paris.

“Những lời buộc tội người vô thần có thể chất thành núi cao hơn cả niềm tin của người theo đạo”, đó là lời đả kích của chủ bút Charlie Hebdo trong ấn bản đặc biệt, một năm sau vụ khủng bố đẫm máu tại Paris.

Số báo đặc biệt nhân kỷ niệm một năm ngày toà soạn Charlie Hebdo (Pháp) bị tấn công - Ảnh: ReutersSố báo đặc biệt nhân kỷ niệm một năm ngày toà soạn Charlie Hebdo (Pháp) bị tấn công - Ảnh: Reuters
Ngày 6.1 tới, tạp chí biếm hoạ Charlie Hebdo sẽ ra mắt ấn bản đặc biệt để hồi tưởng lại vụ tấn công khủng bố vào toà soạn tạp chí này ở thủ đô Paris (Pháp) một năm về trước.
Ấn bản này có trang bìa với hình ảnh Chúa trời giận dữ, có một khẩu súng trường AK khoác sau lưng, quần áo dính đầy máu. Dòng tít trên trang bìa viết: “Một năm sau, kẻ sát nhân vẫn trốn chạy”, theo Le Monde ngày 4.1. Ấn bản này được tiết lộ vào hôm 3.1, dự kiến sẽ được in khoảng 1 triệu bản, trong đó hàng chục ngàn bản sẽ được chuyển ra nước ngoài.
Tác phẩm của những hoạ sĩ đã qua đời trong vụ tấn công một năm trước như Cabu, Wolonski, Charb, Tignous, Honoré sẽ xuất hiện trong số báo này. Đặc biệt còn có bài của những cây bút khác như Bộ trưởng Văn hoá Pháp Fleur Pellerin, các nghệ sĩ hài Isabelle Adjani, Charlotte Gainsbourg, Juliette Binoche, và nhiều tác giả khác.
Hoạ sĩ Riss, chủ bút hiện tại của Charlie Hebdo, người từng bị thương vào ngày 7.1.2015, viết rằng ấn bản “giận dữ” này nhằm bảo vệ sự vô thần và lên án những kẻ cuồng tín bị kinh Koran và những tập tục của các tôn giáo khác làm cho hung bạo và muốn nhìn thấy tờ báo chết đi vì dám cười nhạo vào tôn giáo. “Những lời buộc tội người vô thần có thể chất thành núi cao hơn cả niềm tin của người theo đạo”.
Chủ bút tạp chí viết: “Năm 2006, khi Charlie xuất bản bức biếm hoạ Mahomet (Nhà tiên tri Mohammed), không ai thực sự nghĩ rằng một ngày nào đó, mọi thứ sẽ kết thúc trong bạo lực... Lịch sử của những bức biếm hoạ đã là quá khứ. Nhưng một người theo đạo, nhất là một kẻ cuồng tín, không bao giờ quên sự sỉ nhục niềm tin của mình, vì nó sẽ mãi hiện diện xung quanh. Và chúng ta đã đổ gục dưới sự mãi mãi đó vào thứ tư ngày 7.1.2015”.
Ông Riss cho rằng tạp chí sẽ tiếp tục tồn tại, bất chấp những âm mưu tấn công của những kẻ cuồng đạo. “Không phải 2 kẻ ngốc đeo mặt nạ đó (2 anh em nhà Kouachi thực hiện vụ tấn công) sẽ phá hỏng công việc cuộc đời của chúng tôi. Không phải chúng sẽ nhìn thấy Charlie chết đi. Chính Charlie sẽ thấy chúng chết ngoẻo”.
Một tuần sau vụ tấn công hồi tháng 1.2015, Charlie Hebdo đã cho ra “số báo của những người sống sót” với bức vẽ Nhà tiên tri Mohammed và dòng chữ “Tất cả đều được tha thứ”. Charlie Hebdo đã bán được 7,5 triệu bản đặc biệt này tại Pháp và nhiều nước khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.