Một nửa thành viên đảng Cộng hòa sẵn sàng theo ông Trump

22/02/2021 08:52 GMT+7

Khảo sát mới cho thấy gần một nửa số đảng viên Cộng hòa sẵn sàng bỏ đảng để gia nhập đảng mới do cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thành lập và lãnh đạo.

Theo khảo sát của Đại học Suffolk và báo USA Today công bố ngày 21.2, có 46% đảng viên đảng Cộng hòa nói sẽ rời bỏ đảng này để gia nhập đảng của cựu Tổng thống Trump.
Chỉ 27% người thực hiện khảo sát nói sẽ ở lại đảng Cộng hòa trong khi số còn lại nói chưa quyết định. Khảo sát được thực hiện từ ngày 15-19.2 đối với 1.000 người đã bầu cho ông Trump hồi năm 2020. Mức sai số là 3 điểm phần trăm.

Lần đầu xuất hiện sau khi rời nhiệm sở, ông Trump nói gì?

Một doanh nhân là đảng viên đảng Cộng hòa tại thành phố Milwaukee, bang Wisconsin nói với USA Today: “Chúng tôi thấy người Cộng hòa không còn đấu tranh đủ cho chúng tôi. Chúng tôi đều thấy ông Donald Trump đấu tranh cho chúng tôi hết mình mỗi ngày. Những lãnh đạo đảng Cộng hòa chỉ biết đồng ý với phe Dân chủ về mọi thứ và họ chẳng bao giờ phản biện”.
Mặc dù cựu Tổng thống Trump chưa đưa ra tín hiệu gì về tương lai chính trị nhưng từ khi được trắng án sau phiên luận tội lần 2, ông đã có nhiều chỉ trích đối với các lãnh đạo đảng Cộng hòa, trong đó có lãnh đạo đảng này tại Thượng viện, ông Mitch McConnell. Theo khảo sát, 80% người trả lời nói sẽ không ủng hộ cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa từng bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump.
Cựu Tổng thống Trump cảnh báo các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nếu tiếp tục ủng hộ ông McConnell thì sẽ không thể tiếp tục tái đắc cử. Bên cạnh đó, ông Trump còn tuyên bố sẽ ủng hộ cho các ứng cử viên có chính sách phù hợp với đường lối Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại (MAGA) và Nước Mỹ trước tiên (America First) để tranh cử vào quốc hội.
Cố vấn Jason Miller của ông Trump tuần trước cũng nói sẽ ủng hộ các ứng viên Cộng hòa để đảng này giành lại thế đa số tại Thượng viện và Hạ viện. “Chúng tôi sẽ xem xét các ghế trống, các ghế do đảng Dân chủ giữ và có thể là những ghế mà chúng tôi mong muốn nâng cấp và có thêm tiếng nói đồng tình với MAGA”, ông Miller nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.