Một thị trấn Mỹ dính bê bối nước nhiễm chì

26/01/2016 21:00 GMT+7

Chính quyền thị trấn Sebring, bang Ohio (Mỹ) đã đóng cửa nhiều trường học trong ngày 25-26.1, sau vụ bê bối nước nhiễm chì bị phanh phui.

Chính quyền thị trấn Sebring, bang Ohio (Mỹ) đã đóng cửa nhiều trường học trong ngày 25-26.1, sau vụ bê bối nước nhiễm chì bị phanh phui.

Biển báo chỉ nơi cung cấp nước sạch ở Sebring - Ảnh: AFPBiển báo chỉ nơi cung cấp nước sạch ở Sebring - Ảnh: AFP
Lượng chì cao được phát hiện trong nước nhiều tháng trước đây, nhưng các quan chức ở Sebring không hề cảnh báo người dân mãi cho đến hồi tuần rồi, bất chấp Cơ quan Bảo vệ Môi trường Ohio (OEPA) nhiều lần đưa ra cảnh báo, theo AFP.
Trong một thông cáo, OEPA cho biết họ có “lý do để tình nghi cơ quan quản lý nhà máy xử lý nước ở Sebring làm báo cáo sai sự thật” và đã đề nghị Cơ quan Bảo vệ Môi trường Liên bang Mỹ hỗ trợ điều tra. Khoảng 8.100 người dân phải sống dựa vào hệ thống cấp nước ở Sebring.
Nữ phát ngôn viên của OEPA, Heidi Griesmer cho biết bà không thể cung cấp thông tin chi tiết về những báo cáo sai sự thật và OEPA hoài nghi vì sao các quan chức Sebring không cảnh báo người dân từ trước.
Các trường học đóng cửa trong hai ngày và OEPA tiếp tục tiến hành lấy mẫu nước để kiểm nghiệm, theo đài CNN (Mỹ). Các kết quả kiểm nghiệm ban đầu cho thấy mẫu nước nhiễm chì hàm lượng cao được phát hiện tại 28 căn hộ và một trường học ở Sebring.
Phụ nữ có thai và trẻ em ở Sebring được xét nghiệm máu miễn phí để xem họ có bị nhiễm chì hay không vào ngày 24.1, và chính quyền Sebring bắt đầu phân phát nước đóng chai cho người dân, theo AFP.
Vụ việc ở Ohio bị vỡ lở sau khi một công tố viên đặc biệt được bổ nhiệm điều tra vụ bê bối nước nhiễm chì ở thành phố Flint, bang Michigan (Mỹ), khiến 100.000 người dân tại đây có nguy cơ bị ngộ độc chì. Các quan chức ở Flint bị cáo buộc phớt lờ những lời cảnh báo về nước có mùi hôi thối, thậm chí nhiều người dân cũng phàn nàn họ bị bệnh vì dùng nước.
Theo AFP, tiếp xúc với chì lâu ngày là rất độc hại cho sức khỏe con người, nhất là trẻ nhỏ, làm chậm quá trình phát triển não, chậm phát triển, giảm trí thông minh…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.