Mười năm chậm trễ

13/12/2017 14:43 GMT+7

Việc Trung Quốc và Nhật Bản vừa thiết lập hệ thống đường liên lạc nóng trên biển là biểu hiện mới về tan thêm băng giá trong mối quan hệ giữa hai nước này.

Nó cho thấy đà cải thiện quan hệ song phương có được nhờ cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bên lề Hội nghị cấp cao APEC ở VN đang được duy trì và phát huy tác dụng. Dù vậy vẫn không thể không nhắc lại rằng chuyện này cho tới thời điểm hiện tại đã bị chậm trễ mười năm.
Có nghĩa là hai nước đã thỏa thuận làm việc này từ cách đây mười năm. Mục đích là để ngăn cản cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ đối với một vài hòn đảo không leo thang căng thẳng, gay cấn và xung đột tới mức vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Việc thiết lập hệ thống đường dây nóng trên biển liên quan chính và trước hết tới cuộc tranh chấp này. Nó không có nghĩa là cuộc tranh chấp đã được giải quyết và nó cũng không thể là sự đảm bảo tuyệt đối là căng thẳng, gay cấn và xung đột giữa hai bên tới đây không bùng phát và leo thang. Nhưng nó cho thấy hai nước bây giờ không muốn để nó tiếp tục cản trở việc thúc đẩy quan hệ song phương và đang tìm cách thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trong tình cảnh cuộc tranh chấp này vẫn dai dẳng.
Trung Quốc và Nhật Bản phải như vậy vì đều có nhu cầu cấp thiết và phải dành ưu tiên cao cho việc đối phó với thách thức an ninh và tác động tiêu cực từ chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên. Ngoài ra, họ phải giảng hòa với nhau thì mới có thể thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác ba bên giữa họ và Hàn Quốc. Nếu không phải vậy thì chuyện này sẽ còn chậm trễ nữa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.