Mỹ âm thầm điều lực lượng đến vùng Vịnh

03/07/2012 17:35 GMT+7

(TNO) Mỹ đã âm thầm điều lực lượng đến vùng Vịnh nhằm bảo vệ các tuyến đường biển chiến lược và tấn công sâu vào trong lãnh thổ Iran trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự tại khu vực, theo tờ New York Times hôm nay 3.7.

Tờ New York Times dẫn lời các quan chức cao cấp cho biết quá trình tăng cường lực lượng nhằm mục đích trấn an Israel rằng Washington nghiêm túc trong việc đối phó với chương trình hạt nhân của Iran và bảo vệ eo biển Hormuz.

Mỹ âm thầm điều lực lượng đến vùng Vịnh
Tàu sân bay Abraham Lincoln của Mỹ tại vùng biển Ả Rập vào tháng 4.2012 - Ảnh: AFP

“Thông điệp cho Iran là: Đừng nghĩ đến chuyện này. Đừng nghĩ đến việc đóng cửa eo Hormuz. Chúng tôi sẽ dọn sạch thủy lôi. Thậm chí đừng nghĩ đến việc phái các con thuyền để quấy rối tàu bè hoặc việc vận chuyển thương mại của chúng tôi. Chúng tôi sẽ dìm nó xuống đáy vịnh”, một quan chức cao cấp giấu tên của Bộ Quốc phòng Mỹ nói với tờ New York Times.

Theo tờ báo, hải quân Mỹ đã tăng gấp đôi số tàu phá thủy lôi tại khu vực lên 8 chiếc.

Các máy bay tàng hình F-22 và máy bay F-15C đã được triển khai tại những căn cứ trong khu vực nhằm tăng viện cho nhóm tàu sân bay tấn công hiện có mặt tại đây.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tìm cách ngăn chặn chương hình phát triển hạt nhân của Iran thông qua các biện pháp ngoại giao, đẩy mạnh các lệnh trừng phạt trong những tháng gần đây đồng thời không loại trừ khả năng tấn công quân sự.

Các nước phương Tây và Israel vốn tố cáo Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình làm giàu uranium dân sự, một cáo buộc mà Tehran dứt khoát bác bỏ.

Sơn Duân

>> Iran dọa đóng cửa eo biển Hormuz
>> Iran đe dọa xóa sổ Israel
>> Iran tập trận tên lửa ở sa mạc
>> Châu u siết chặt cấm vận dầu Iran
>> Iran sẽ đóng 10 khinh hạm và tàu khu trục
>> Pháp muốn siết chặt lệnh trừng phạt Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.