Mỹ âm thầm thử nghiệm vũ khí sinh học ở Hàn Quốc

18/12/2015 16:10 GMT+7

Mỹ đã bí mật tiến hành những cuộc thí nghiệm vũ khí sinh học, cụ thể là vi rút bệnh than tại Hàn Quốc nhằm đối phó với những vũ khí hóa sinh học của Triều Tiên.

Mỹ đã bí mật tiến hành những cuộc thí nghiệm vũ khí sinh học, cụ thể là vi rút bệnh than tại Hàn Quốc nhằm đối phó với những vũ khí hóa sinh học của Triều Tiên. 

Binh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập chống vũ khí hóa học - Ảnh: ReutersBinh sĩ Mỹ và Hàn Quốc trong một cuộc diễn tập chống vũ khí hóa học - Ảnh: Reuters
Lực lượng quân sự Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc đã tiến hành ít nhất 16 cuộc thí nghiệm mật với vi rút bệnh than và vi rút dịch hạch kể từ năm 2009, tờ The Telegraph (Anh) ngày 18.12 dẫn lại kết quả một cuộc điều tra của Mỹ và Hàn Quốc.
Báo cáo điều tra cho thấy vi rút bệnh than được chuyển đến Hàn Quốc và thử nghiệm tại đơn vị Yongsan ở Seoul 15 lần trong giai đoạn 2009-2014. Một mẫu vi rút bệnh dịch hạch cũng được chuyển từ Mỹ đến Hàn Quốc vào đầu năm 2015.
“Chúng tôi xin xác nhận lực lượng Mỹ đã gửi các mẫu thử nghiệm vi rút bệnh than 15 lần trong giai đoạn năm 2009-2014 và gửi một mẫu thử nghiệm vi rút bệnh dịch hạch đến Hàn Quốc trong năm 2015, để phục vụ công tác huấn luyện”, thiếu tướng Chang Kyung-soo, đại diện quân đội Hàn Quốc cho biết trong buổi họp báo công bố kết quả điều tra.
Thông tin này hoàn toàn trái ngược với những gì mà lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc tuyên bố hồi tháng 5.2015. Họ tuyên bố mẫu vi rút bệnh than được gửi từ căn cứ quân sự ở bang Utah (Mỹ) đến Hàn Quốc chỉ là “gửi nhầm”.
22 nhân viên phòng thí nghiệm tại căn cứ quân sự Mỹ ở Osan, phía nam thủ đô Seoul (Hàn Quốc), đã tiếp xúc với mẫu vi rút bệnh than nhưng may mắn không nhiễm bệnh. Vụ việc kích ngòi làn sóng phản đối gay gắt từ dư luận Hàn Quốc.
Tuy nhiên, ban đầu lực lượng quân sự Mỹ tại Hàn Quốc lại tuyên bố số mẫu vi rút bệnh than chuyển cho Hàn Quốc hồi tháng 5.2015 là “nhằm tăng cường năng lực bảo vệ lực lượng đồng minh và người dân Hàn Quốc”, theo tờ Korea Herald (Hàn Quốc).
Lâu nay, Mỹ và Hàn Quốc luôn quan ngại về việc Triều Tiên được cho là dự trữ một số lượng lớn vũ khí hóa học và sinh học rẻ tiền và dễ sử dụng. Một số binh sĩ Triều Tiêu đào ngũ từng tiết lộ rằng Triều Tiên có khả năng sản xuất 4.500 tấn/năm các loại hóa chất dùng làm vũ khí hóa học.
Vào tháng 2.2015, cơ quan tình báo Hàn Quốc cảnh báo Bình Nhưỡng tăng cường những cuộc tập trận sử dụng vũ khí hóa học và sinh học, tiến hành ít nhất hàng chục cuộc tập trận quy mô lớn trong vòng 12 tháng qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.