Mỹ, Anh, Pháp đề nghị sa thải đặc phái viên Nga ở UNAMID

15/12/2014 20:46 GMT+7

(TNO) Mỹ, Anh, Pháp đề nghị sa thải ông Raren Tchailian đặc phái viên Nga ở Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc và liên minh châu Phi (UNAMID) vì che giấu thông tin trong cuộc xung đột tại Darfur, Sudan.

(TNO) Mỹ, Anh, Pháp đề nghị sa thải ông Raren Tchailian đặc phái viên Nga ở Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc và liên minh châu Phi (UNAMID) vì che giấu thông tin trong cuộc xung đột tại Darfur, Sudan, Reuters dẫn nguồn Liên Hiệp Quốc hôm nay 15.12.

Che giấu thông tin, đặc phái viên Nga bị đề nghị sa thải 2Nhóm vũ trang trong cuộc xung đột tại Darfur - Ảnh: AFP
Ba nước trên cáo buộc ông Raren Tchailian, đặc phái viên Nga hiện đang làm Chánh văn phòng UNAMID đã qua mặt Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, che giấu thông tin chính phủ Sudan tấn công vào dân thường và lực lượng gìn giữ hòa bình ở Darfur.
Trong vài tháng gần đây, ba nước này đã nhiều lần phàn nàn với ông Herve Ladsous, người đứng đầu lực lượng hòa bình của Liên Hiệp Quốc về hoạt động kém hiệu quả của UNAMID.
Ông Ladsous nói trên Reuters trong một tuyên bố: “Không có báo cáo tình hình tấn công dân thường và lực lượng bảo vệ hòa bình là điều không thể chấp nhận trong bất kì hoàn cảnh nào”.
Cựu phát ngôn viên của UNAMID, bà Aicha Elbasri nói rằng Tchailian đã lôi kéo phóng viên trong nước ở Darfur, che giấu thông tin nhiệm vụ và ngăn chặn báo chí, đặc biệt là thông tin chính phủ Sudan đánh bom dân thường.
Elbasri đã từ chức vào năm ngoái để phản đối việc làm của Tchailian, bà đưa cho phóng viên các tài liệu bằng chứng và sự thật về bạo lực ở Darfur.
Các nhà ngoại giao cho rằng vai trò của Tchailian ở UNAMID như một “người gác cổng” làm chặn dòng chảy thông tin của sứ mệnh hòa bình ở đây.
 Che giấu thông tin, đặc phái viên Nga bị đề nghị sa thải 1
Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc và liên minh châu Phi (UNAMID) - Ảnh: Reuters
Tuy nhiên ông Tchailian từ chối giải thích mọi cáo buộc. Khi được hỏi về những khiếu nại của phương Tây cũng như các tố cáo của bà Elbasri, ông trả lời Reuters thông qua một email (thư điện tử -PV) “Tôi không biết những điều này”. 
Phát ngôn viên phái đoàn Liên Hiệp Quốc của Nga, ông Alexey Zaytsev cho biết “Chúng tôi không hề biết những khiếu nại về Tchailian ở UNAMID”. Ông nói thêm, Tchailian đã từng muốn chuyển sang một công việc khác thuộc Liên Hiệp Quốc do Nga hỗ trợ.
Việc thiếu điều kiện thông tin liên lạc ở Darfur do bị tàn phá trong cuộc giao tranh đã tạo ra sự nhầm tưởng về tình hình cải thiện cũng như làm lu mờ hoạt động thiếu hiệu quả của UNAMID, các nhà ngoại giao cho hay.
Vào năm 2003, khu vực Darfur đã chìm trong bạo lực khi các bộ tộc da đen nổi dậy chống chính quyền Khartoum do người Ả Rập đứng đầu.
Cho đến nay, đã có 300.000 người chết ở Darfur và 170.000 lính thuộc lực lượng hòa bình bị giết, theo báo cáo của Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.