Mỹ - ASEAN: Cú hích mới

17/02/2016 09:03 GMT+7

Đối với mối quan hệ giữa ASEAN và Mỹ, hội nghị cấp cao đặc biệt đang diễn ra ở Sunnylands là dấu mốc lịch sử và có ý nghĩa rất quan trọng.

Đối với mối quan hệ giữa ASEAN và Mỹ, hội nghị cấp cao đặc biệt đang diễn ra ở Sunnylands là dấu mốc lịch sử và có ý nghĩa rất quan trọng.

Tổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo ASEAN tại hội nghị cấp cao đang diễn ra ở Sunnylands - Ảnh: ReutersTổng thống Mỹ và các nhà lãnh đạo ASEAN tại hội nghị cấp cao đang diễn ra ở Sunnylands - Ảnh: Reuters
Lần đầu tiên có hội nghị thượng đỉnh song phương như vậy ở trên đất Mỹ và lại còn chẳng bao lâu sau khi ASEAN và Mỹ ký kết thỏa thuận về thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và Kế hoạch hành động 2016 - 2020. Cả hai phía không chỉ kiên định định hướng hợp tác mà còn hạ quyết tâm tiếp đà tiến bước nhanh hơn vào tương lai hợp tác chung.
Triển vọng của cặp quan hệ này rất tốt đẹp. Hội nghị ở Sunnylands cho thấy hai bên hiện có đủ mọi tiền đề thuận lợi để cùng nhau vươn tới đỉnh cao mới trong quan hệ hợp tác. Thiện chí được biểu lộ, quyết tâm được củng cố, định hướng được khẳng định, thỏa thuận được thực hiện, cam kết được tuân thủ, lợi ích chung được chia sẻ và sự tin cậy lẫn nhau được tăng cường. Khi đã được như thế, ASEAN và Mỹ có thể cùng nhau mở ra thời kỳ quan hệ hợp tác mới. Vì lợi ích chung của cả hai và lợi ích riêng của từng bên, chưa khi nào ASEAN và Mỹ phải dựa cậy vào nhau và có thể tận dụng lẫn nhau như hiện tại và cả trong tương lai.
Dù vậy, sự kiện ở Sunnylands cũng vẫn chưa thể giúp hai bên khắc phục được toàn bộ những hạn chế đang tồn tại trong cặp quan hệ này, cả hạn chế chung đối với cả hai bên lẫn hạn chế đặc thù riêng đối với từng phía. Chúng thể hiện rõ nét nhất ở phương diện đối phó với những ý đồ sai trái và hành vi bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở Biển Đông cũng như trong vấn đề dân chủ nhân quyền. Sunnylands đưa lại cú hích mới nhưng chưa dỡ bỏ được hết mọi cản trở trong quan hệ giữa ASEAN và Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.