Mỹ bác cáo buộc tàng trữ vũ khí tại Philippines

31/01/2017 19:24 GMT+7

Đại sứ Mỹ tại Philippines Sung Kim ngày 31.1 bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Rodrigo Duterte cho rằng Mỹ đang xây các kho vũ khí tại 5 căn cứ quân sự ở Philippines.

“Chúng tôi không xây bất kỳ kho vũ khí nào ở Philippines”, đại sứ Kim khẳng định trong một diễn đàn tại Câu lạc bộ Doanh nhân Makati, khẳng định các cơ sở sắp được xây dựng ở Philippines chỉ nhằm mục đích dự trữ thiết bị ứng phó thảm họa, không liên quan đến vũ khí.
Ông Kim nhấn mạnh Mỹ không thể xây dựng bất kỳ thứ gì tại các căn cứ quân sự ở Philippines mà không có sự đồng thuận của chính phủ nước này.
Trước đó, Tổng thống Duterte hôm 29.1 cáo buộc Mỹ xây dựng các kho vũ khí ở năm căn cứ quân sự và trữ các loại vũ khí, bao gồm xe tăng, tại ba địa điểm ở Philippines. Ông Duterte cho rằng điều này có thể khiêu khích Trung Quốc và gây hại cho đất nước của ông. Ông Duterte sau đó dọa sẽ hủy hiệp ước Thỏa thuận Tăng cường Hợp tác Quốc phòng (EDCA) năm 2014 giữa Philippines và Mỹ.
Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, ông Ernesto Abella trong buổi họp báo ngày 31.1 cũng không nói rõ ông Duterte dựa vào nguồn tin nào để đưa ra cáo buộc.
Tổng thống Duterte đưa ra cáo buộc trên sau khi Lầu Năm Góc phê chuẩn kế hoạch nâng cấp và xây dựng các doanh trại, đường băng và nhà kho tại Philippines trong khuôn khổ EDCA.
Theo EDCA, Mỹ có thể luân chuyển các tàu chiến, máy bay và binh sĩ tại năm căn cứ ở Philippines và trữ các thiết bị phục vụ sứ mạng đảm bảo an ninh hàng hải và cứu nạn trên biển.
Nhưng ông Duterte trước đây phản đối EDCA, từng tuyên bố không thích lính Mỹ hiện diện trên đất Philippines. Ông Duterte cũng nỗ lực hàn gắn quan hệ với Trung Quốc dù hai bên có tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.