Mỹ bắt đầu áp dụng các biện pháp trừng phạt Nga

07/03/2014 09:05 GMT+7

(TNO) Mỹ ngày 6.3 áp dụng lệnh cấm visa và chuẩn bị các biện pháp trừng phạt khác chống lại Nga.

(TNO) Mỹ ngày 6.3 áp dụng lệnh cấm visa và chuẩn bị các biện pháp trừng phạt khác chống lại Nga, đồng thời cảnh báo những động thái chia rẽ Crimea khỏi Ukraine là vi phạm luật quốc tế.

>> Mỹ bàn các biện pháp trừng phạt Nga

Trong cuộc điện đàm ngày 6.3, Tổng thống Barack Obama đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin về các biện pháp trừng phạt mà ông Obama gọi là nhằm phản ứng lại việc Nga “xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine”, theo AFP.

Lệnh cấm visa nhắm vào những người Nga và Ukraine mà Mỹ cho là có hành động đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.

AFP dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết những cá nhân nào bị tước visa ở Mỹ hoặc không được cấp visa vào Mỹ sẽ được thông báo cụ thể, nhưng phía Mỹ từ chối tiết lộ danh tính những người này.

Tuy nhiên, một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Putin không nằm trong danh sách trên.

Mặc dù vậy, theo nhận định của AFP, lệnh cấm visa của Mỹ sẽ áp vào những quan chức chính quyền ông Putin.

Lệnh cấm visa chỉ là bước đầu tiên trong hàng loạt các biện pháp trừng phạt Nga mà Mỹ dự định áp dụng. Tổng thống Obama đã ký các văn bản mở đường cho nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế đối với những cá nhân hoặc tổ chức ở Nga có liên quan đến tình hình khủng hoảng Ukraine, theo AFP.

Cũng trong ngày 6.3, Liên minh châu u (EU) đã đóng băng tài sản của Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych (đang ở Nga), cựu Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov và 16 quan chức cấp cao khác vì tình nghi biển thủ của công và vi phạm nhân quyền.

Vào ngày 6.3, chính quyền khu tự trị Crimea đã thông qua sắc lệnh ủng hộ tái sáp nhập vào Nga, tách khỏi Ukraine. Tổng thống Obama cũng lên tiếng phản đối việc Crimea sát nhập với Nga.

Phúc Duy

>> Crimea tuyên bố là một phần của Nga, gọi quân Ukraine là 'xâm lược
>> Ngoại trưởng Mỹ, EU thảo luận về tình hình Ukraine
>> Liên Hiệp Quốc tiếp tục cử đặc phái viên đến Ukraine
>> EU đóng băng tài sản cựu tổng thống Ukraine
>> Nga sẽ không để xảy ra 'tắm máu ở Ukraine
>> Crimea đòi nhập vào Nga
>> Quan sát viên quân sự quốc tế bị ngăn không cho vào Crimea
>> Crimea tuyên bố là một phần của Nga, gọi quân Ukraine là 'xâm lược

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.