Mỹ bắt đầu siết chặt visa để hạn chế bị tấn công khủng bố

22/01/2016 11:50 GMT+7

Từ 21.1, Mỹ siết chặt việc nhập cảnh của khách du lịch nước ngoài, đặc biệt khách từ khu vực tập trung các phần tử khủng bố, nhằm hạn chế những vụ tấn công khủng bố nhắm vào nước Mỹ.

Từ 21.1, Mỹ siết chặt việc nhập cảnh của khách du lịch nước ngoài, đặc biệt khách từ khu vực tập trung các phần tử khủng bố, nhằm hạn chế những vụ tấn công khủng bố nhắm vào nước Mỹ.

Khách du lịch nước ngoài sẽ bị hạn chế vào nước Mỹ nếu đã từng đến khu vực Trung Đông và châu Phi nơi có các phần tử khủng bố hiện diện - Ảnh minh họa: ReutersKhách du lịch nước ngoài sẽ bị hạn chế vào nước Mỹ nếu đã từng đến khu vực Trung Đông và châu Phi nơi có các phần tử khủng bố hiện diện - Ảnh minh họa: Reuters
Bắt đầu từ ngày 21.1, công dân của những quốc gia, lãnh thổ thuộc diện vào nước Mỹ 90 ngày không cần visa sẽ phải xin thị thực nếu họ đã từng đến những quốc gia ở khu vực Trung Đông và châu Phi, nơi có sự hiện diện của các phần tử khủng bố, như Iran, Iraq, Sudan và Syria, theo Reuters ngày 22.1.
Quy định này được Mỹ thông qua sau cuộc tấn công khủng bố ở Paris, Pháp làm 130 người thiệt mạng vào tháng 11.2015. Nhiều kẻ tấn công khủng bố của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) mang quốc tịch châu Âu sẽ dễ dàng vào nước Mỹ theo cơ chế cũ.
Công dân của 38 quốc gia và lãnh thổ, phần lớn là châu Âu, lâu nay được hưởng chính sách miễn visa nhập cảnh của Mỹ phải xin visa nếu họ đã từng đến Trung Đông từ sau 1.3.2011 hoặc có hai quốc tịch mà một trong số đó là Iran, Iraq, Sudan hoặc Syria, Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.
Tuy nhiên theo luật mới, bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ có thẩm quyền ban hành miễn trừ hạn chế thực thi với đối tượng được xem là vô hại với an ninh quốc gia như các tổ chức quốc tế, nhóm nhân đạo, nhà báo, ngay cả khi họ đến bốn quốc gia nói trên. Hoặc những người với lý do kinh doanh hợp pháp đến Iraq hay Iran sau thỏa thuận hạt nhân 14.7.2015 có thể được miễn áp dụng luật mới, theo Reuters.
Trong 38 nước và lãnh thổ trên thế giới được hưởng qui chế miễn visa trong vòng 90 ngày tham quan nước Mỹ, ở khu vực châu Á có Nhật, Hàn Quốc, Brunei, Singapore và Đài Loan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.