Mỹ bất ngờ điều 14 chiến đấu cơ tàng hình F-22 tới Nhật

22/01/2016 22:34 GMT+7

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 22.1 xác nhận không quân Mỹ vừa triển khai tổng cộng 14 máy bay chiến đấu tàng hình F-22 tới căn cứ không quân Yokota ở phía tây thủ đô Tokyo.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 22.1 xác nhận không quân Mỹ vừa triển khai tổng cộng 14 máy bay chiến đấu tàng hình F-22 tới căn cứ không quân Yokota ở phía tây thủ đô Tokyo.

Một chiếc F-22 của Mỹ chuẩn bị cất cánh tại một căn cứ không quân ở Nhật - Ảnh: ReutersMột chiếc F-22 của Mỹ chuẩn bị cất cánh tại một căn cứ không quân ở Nhật - Ảnh: Reuters
Kyodo News dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nhật nói rõ 8 chiếc F-22 đáp xuống Yokota vào ngày 20.1, 4 chiếc vào ngày 21.1 và 2 chiếc vào ngày 22.1.
Khi Bộ Quốc phòng Nhật hỏi rõ về động thái này, phía Mỹ đáp rằng không quân nước này triển khai tạm thời tổng cộng 26 chiếc F-22 và F-16 từ ngày 20-22.1.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani xác nhận Tokyo không được thông báo trước về việc triển khai những chiến đấu cơ nói trên, nhưng khẳng định động thái mới của Mỹ là một phần của việc thực hiện hợp tác an ninh giữa 2 nước.
“Khi việc thử hạt nhân của Triều Tiên rõ ràng cho thấy môi trường an ninh xung quanh đất nước chúng ta ngày càng trở nên nghiêm trọng, khả năng răn đe do Mỹ cung cấp dựa trên liên minh Mỹ-Nhật rất quan trọng cho an ninh của đất nước chúng ta”, Kyodo News dẫn lời ông Nakatani nhấn mạnh.
Phát ngôn viên Lực lượng Mỹ ở Nhật Kenneth Hoffman cũng nhấn mạnh việc triển khai số chiến đấu cơ nói trên là một phần của chương trình huấn luyện đã lên kế hoạch trước đó, nhằm nâng cao khả năng thực hiện cam kết của Mỹ là bảo vệ Nhật và thúc đẩy ổn định ở khu vực Ấn Độ-Châu Á-Thái Bình Dương, theo hãng tin UPI.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.