Mỹ bỏ cấm vận xì gà, rượu rum Cuba

14/10/2016 23:25 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với xì gà và rượu rum của Cuba, đồng nghĩa khách du lịch Mỹ đến đảo quốc này có thể mua thoải mái 2 mặt hàng này mang về.

Quyết định dỡ bỏ lệnh cấm được thông báo ngày 14.10. Bộ Tài chính Mỹ cho biết chính quyền đã bỏ lệnh giới hạn hoá đơn đối với 2 mặt hàng xì gà và rượu rum, trước đây vốn chỉ cho phép mỗi khách du lịch đến Cuba mua về Mỹ với giá tiền 100 USD, theo Time ngày 14.10.
Theo Fox News, xì gà cao cấp của Cuba được bán ở nước ngoài có thể có giá hơn 100 USD mỗi điếu, và với việc lệnh cấm được dỡ bỏ, du khách Mỹ có thể mua sắm thoải mái sản phẩm của Cuba, tạo thêm hàng trăm triệu USD lợi nhuận mỗi năm cho nước này.
Người Mỹ cũng được nới lỏng việc nhập khẩu dược phẩm từ Cuba, các nhà thầu Mỹ cũng được tạo điều kiện tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng ở đảo quốc Caribe. Bên cạnh đó, các tàu hàng từ Cuba giờ có thể cập cảng ở Mỹ trực tiếp thay vì phải chờ 180 ngày như trước đây. Ngoài ra, người dân Cuba cũng sẽ mua hàng online của Mỹ một cách dễ dàng hơn.

tin liên quan

Cuba thiệt hại gần 126 tỉ USD vì cấm vận của Mỹ
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết lệnh cấm vận của Mỹ đã khiến Cuba thiệt hại 125,9 tỉ USD và Havana tiếp tục tìm kiến sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để Washington dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với nước này.
Theo thống kê, có hơn 160.000 người Mỹ du lịch đến Cuba vào năm 2015 và con số dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong năm 2016. Hàng trăm ngàn chuyến thăm gia đình của người dân Cuba sang Mỹ hoặc ngược lại sẽ được hưởng lợi sau khi lệnh cấm được gỡ bỏ. Lệnh này sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 17.10.
Quyết định ngày 14.10 được đưa ra sau khi 2 nước thông báo bình thường hoá quan hệ vào tháng 12.2014. Tổng thống Obama trong thông báo ngày 14.10 nói rằng dù thách thức, khác biệt về vấn đề dân chủ và nhân quyền vẫn còn, nhưng sự cam kết này là cách tốt nhất để giải quyết những khác biệt và đạt được sự tiến bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.