Mỹ bỏ lệnh trừng phạt đối với tập đoàn Rusal của Nga

Khánh An
Khánh An
28/01/2019 11:00 GMT+7

Quyết định được đưa ra sau khi tỉ phú Oleg Deripaska bị Mỹ trừng phạt đã rút bớt cổ phần khỏi tập đoàn.

Hãng AFP ngày 28.1 đưa tin Bộ Tài chính Mỹ vừa dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với tập đoàn sản xuất nhôm Rusal của Nga và 2 công ty có liên quan sau khi tỉ phú Oleg Deripaska rút bớt cổ phần trong đó.
Ông Deripaska nổi tiếng nhờ quan hệ thân mật với Tổng thống Nga Vladimir Putin và có mối quan hệ làm ăn với cựu lãnh đạo chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump là ông Paul Manafort.
Deripaska là một trong số những doanh nhân giàu có của Nga bị đưa vào danh sách trừng phạt của Mỹ vào năm ngoái sau khi washington cáo buộc “các hoạt động thâm hiểm tiếp diễn và tăng cường của chính phủ Nga trên khắp thế giới”, trong đó có việc can thiệp vào tình hình Syria và sáp nhập Crimea.
Theo Bộ Tài chính Mỹ, Rusal cùng với 2 công ty EN+ Group Plc và EuroSibEnergo JSC đã giảm cổ phiếu trực tiếp và gián tiếp của ông Deripaska, đồng thời loại bỏ sự kiểm soát của tỉ phú này.
“Các công ty cũng đã đồng ý minh bạch chưa từng có với Bộ Tài chính về hoạt động của mình bằng cách đáp ứng các yêu cầu về kiểm toán, chứng nhận và báo cáo”, theo Bộ Tài chính.
Các công ty này không muốn bị tẩy chay ở thị trường thế giới chỉ vì mối quan hệ gắn bó với ông Deripaska. Các lệnh trừng phạt cấm công dân Mỹ và các tổ chức có chi nhánh ở Mỹ giao dịch với những công ty này, bên cạnh việc phong tỏa tài sản cá nhân của ông Deripaska ở Mỹ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.