Mỹ buộc tội hai người âm mưu đảo chính ở Gambia

06/01/2015 13:00 GMT+7

(TNO) Các công tố viên Mỹ đã buộc tội hai người đàn ông âm mưu lật đổ chính quyền Gambia trong một vụ đảo chính bất thành nhằm tái thiết lập nền dân chủ ở quốc gia Tây Phi nhỏ bé này.

(TNO) Các công tố viên Mỹ đã buộc tội hai người đàn ông âm mưu lật đổ chính quyền Gambia trong một vụ đảo chính bất thành nhằm tái thiết lập nền dân chủ ở quốc gia Tây Phi nhỏ bé này.

Tổng thống Gambia Yahya Jammeh - Ảnh: Reuters
Papa Faal, quốc tịch kép Mỹ-Gambia, và công dân Mỹ Cherno Njie đã bị bắt tại Mỹ sau khi họ trở về từ Gambia vào ngày 3.1, theo AFP. Hai người này đã đến Gambia tham gia một nhóm vũ trang để tiến hành vụ đảo chính ngày 30.12, nhằm lật đổ chính quyền của Tổng thống Gambia Yahya Jammeh, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 5.1 cho biết.
Faal (46 tuổi) và Njie (57 tuổi) lần lượt hầu tòa tại bang Minnesota và Texas, Mỹ trong ngày 5.1. “Hai bị cáo bị buộc tội âm mưu dùng bạo lực lật đổ một chính phủ nước ngoài, vi phạm pháp luật Mỹ. Mỹ kịch liệt phản đối những âm mưu đảo chính như thế này”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết.
Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một nhân viên Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã thẩm vấn Faal và người này đã thừa nhận là “thành viên của nhóm vũ trang đứng sau vụ đảo chính bất thành”.
Faal cũng thừa nhận Njie là một trong số thủ lính nhóm đảo chính và là người viện trợ tài chính. Theo Faal, nhóm vũ trang lên kế hoạch phục kích đoàn xe chở Tổng thống Jammeh có kế hoạch công du khắp đất nước nhân dịp Giáng sinh hồi tháng 12.2014.
Nhưng ông Jammeh đã thay đổi kế hoạch và nhóm vũ trang lập tức chuyển sang tấn công vào dinh Tổng thống. Lực lượng an ninh đã ngăn chặn cuộc tấn công này và ít nhất 3 tay súng đã thiệt mạng trong một cuộc giao tranh.
Vào ngày 1.1, Tổng thống Jammeh, người lãnh đạo Gambia trong vòng 20 năm, lên tiếng cáo buộc những công dân và “phần tử khủng bố” nước ngoài đứng sau một vụ tấn công nhắm vào dinh Tổng thống nhằm lật đổ chính quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.