Mỹ cảnh báo có thể bắn hạ máy bay Nga tại Syria

23/08/2016 11:30 GMT+7

Lầu Năm Góc cảnh báo có thể tiến hành các hành động cần thiết, gồm cả việc bắn hạ máy bay của chính phủ Syria và Nga nếu các máy bay này đe dọa lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu tại miền bắc Syria.

Theo AFP, các quan chức quân sự Mỹ đã phản ứng gay gắt sau khi máy bay chiến đấu của chính phủ Syria không kích bất thường tại thành phố Hasakeh ở đông bắc Syria. Lầu Năm Góc thông báo rằng sự việc này buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Syria phải điều hai chiếc tiêm kích tàng hình F-22 đến Hasakeh để bảo vệ các cố vấn quân sự Mỹ đang huấn luyện lực lượng người Kurd (YPG) chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Cuộc chạm trán giữa chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Mỹ và máy bay ném bom Su-24 của quân đội Syria tại Hasakeh hôm 19.8 được nhiều phóng viên quan tâm trong cuộc họp báo của Lầu Năm Góc vào ngày 22.8.
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Peter Cook nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến cáo chính quyền Syria tránh xa các khu vực đó. Chúng tôi sẽ bảo vệ lực lượng của mình trên mặt đất và làm những điều cần thiết để bảo vệ họ". 
Theo ông Cook: "Đó không phải vùng cấm bay nhưng lực lượng của chính quyền Syria nên khôn ngoan, tránh khỏi những khu vực mà lực lượng liên quân của chúng tôi đang hoạt động". 
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nhấn mạnh lời cảnh báo trên không chỉ dành cho máy bay Syria mà còn áp dụng đối với các máy bay Nga, cũng đang tham gia các chiến dịch không kích trên lãnh thổ Syria. 
Khi được hỏi liệu Mỹ có xem xét đến việc bắn hạ máy bay Nga và Syria nếu các máy bay này đe dọa lực lượng của Mỹ hay không, ông Cook trả lời: "Chúng tôi luôn có quyền để bảo vệ lực lượng của mình". Theo AFP, Mỹ sẽ không chỉ bảo vệ các cố vấn quân sự của liên quân tại miền bắc Syria mà trong trường hợp này, Mỹ cũng sẽ bảo vệ lực lượng người Kurd.
Liên quan đến hợp tác giữa Nga và Mỹ tại Syria, ông Cook cho biết hai bên đã không đạt được thỏa thuận về phối hợp tại Syria. Lầu Năm Góc cho rằng các hành động của Nga và Syria gần đây chỉ gây thêm khó khăn cho việc xem xét bất cứ sự phối hợp nào. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.