Mỹ cảnh báo IS có máy in hộ chiếu

11/12/2015 09:06 GMT+7

Chính quyền Mỹ cảnh báo, những phần tử thuộc IS có thể đã xâm nhập vào Mỹ bằng những chiếc hộ chiếu Syria do chính tổ chức này tự in.

Chính quyền Mỹ cảnh báo, những phần tử thuộc IS có thể đã xâm nhập vào Mỹ bằng những chiếc hộ chiếu Syria do chính tổ chức này tự in.

Tình báo Mỹ cảnh báo IS có thể đã tuồn người vào Mỹ bằng những hộ chiếu do tổ chức này tự in - Ảnh: ReutersTình báo Mỹ cảnh báo IS có thể đã tuồn người vào Mỹ bằng những hộ chiếu do tổ chức này tự in - Ảnh: Reuters
Một báo cáo tình báo của Cơ quan điều tra an ninh nội địa Mỹ (HSI) phát ra cho lực lượng hành pháp nước này tuần trước viết rằng IS có thể đã tự in những hộ chiếu Syria kể từ khi chiếm được thành phố Deir ez-Zour hồi giữa năm 2015. Thành phố này là nơi có văn phòng làm hộ chiếu với các cuốn hộ chiếu chưa được in và máy in. Một văn phòng làm hộ chiếu khác cũng nằm tại Raqqa (Syria), nơi từ lâu là sào huyệt của IS, theo ABC News ngày 10.12.
Trong phiên điều trần ngày 9.12, giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho biết các quan chức an ninh đang rất lo ngại về vấn đề này. Trong khi đó, cựu quan chức tình báo thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ John Cohen nói, nếu IS có khả năng làm được hộ chiếu hợp pháp hoặc sở hữu những máy in hộ chiếu thật thì đó sẽ là nguy cơ an ninh lớn đối với Mỹ.
Các hộ chiếu Syria giả đã được phát hiện tại châu Âu trong thời gian gần đây, nổi bật nhất là trường hợp 2 kẻ đánh bom tự sát trong vụ khủng bố kinh hoàng tại Paris hồi tháng 11. Hai người này được cho là dùng hộ chiếu Syria giả để trà trộn vào dòng người tị nạn Syria và trốn vào châu Âu.
Hộ chiếu giả giờ đây xuất hiện tràn lan tại Syria với giá từ 200-400 USD, đến nỗi người Syria không còn xem đó là bất hợp pháp nữa, theo nguồn tin của HSI.
Bản báo cáo còn đưa ví dụ một trường hợp một chiếc hộ chiếu Syria được phát hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó số hộ chiếu cho thấy nó được in tại một vùng lãnh thổ của IS hồi đầu năm 2015.
Thông báo của HSI không nêu rõ những chiếc hộ chiếu bị IS đánh cắp tại Deiz ex-Zour có thực sự còn trống hay không, và nơi lấy được những máy in vẫn còn mập mờ. Tuy nhiên cơ quan an ninh Mỹ cảnh báo, nếu việc sản xuất hộ chiếu của IS không được kiểm soát thì chúng sẽ tăng cường và mở rộng phạm vi hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.