Mỹ cảnh báo trừng phạt tàn nhẫn hơn nếu Triều Tiên khiêu khích

12/04/2016 09:40 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo sẵn sàng trừng phạt tàn nhẫn hơn các biện pháp của Liên Hiệp Quốc nếu Triều Tiên tiếp tục các hành động khiêu khích của nước này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo sẵn sàng trừng phạt tàn nhẫn hơn các biện pháp của Liên Hiệp Quốc nếu Triều Tiên tiếp tục các hành động khiêu khích của nước này.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry quan ngại về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Mỹ John Kerry quan ngại về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên - Ảnh: Reuters
Yonhap ngày 12.4 dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết Mỹ và cộng đồng quốc tế rất quan ngại về những hành vi khiêu khích của Triều Tiên thời gian qua. Ông Kerry hối thúc Bình Nhưỡng ngưng các hoạt động cũng như những tuyên bố khiêu khích khiến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang.
Ngoại trưởng Mỹ cũng cảnh báo Washington sẵn sàng áp đặt lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn các biện pháp mà Liên Hiệp Quốc đưa ra mới đây đối với Bình Nhưỡng, do chương trình hạt nhân của nước này. Nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đưa ra đầu tháng 3 được coi là lệnh trừng phạt hà khắc và mạnh mẽ nhất từ trước đến nay đối với Triều Tiên.
Ông Kerry nói rằng một vài biện pháp mạnh mẽ hơn đã được bàn thảo nhưng có áp đặt hay không sẽ phụ thuộc vào thái độ và hành vi của Triều Tiên. Tuy không nêu cụ thể, Ngoại trưởng Mỹ đánh giá đó sẽ là các biện pháp trừng phạt mà Trung Quốc khó lòng đồng ý.
Mặc dù vậy, ông Kerry vẫn khẳng định Mỹ sẵn sàng đàm phán hòa bình với Triều Tiên, thậm chí Washington hứa hẹn viện trợ kinh tế và nhiều sự hỗ trợ khác nếu Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân nước này đang theo đuổi.
Phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ đưa ra tại một cuộc họp báo ngày 11.4 khi ông đang tham gia hội nghị ngoại trưởng các nước G7 tại Hiroshima (Nhật Bản). Chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là một trong những vấn đề quan trọng nhất được các ngoại trưởng G7 đưa ra thảo luận. Nhiều người tỏ ra nghi ngại về khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa trước thềm kỷ niệm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành vào ngày 15.4 tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.